เลือกตั้งและการเมือง

‘วิโรจน์’ แฉปลัด อว. จัดทริปไปต่างประเทศถึง 32 ครั้ง ในปีสุดท้ายก่อนเกษียณ

โดย chutikan_o

6 ก.ย. 2566

1.3K views

‘วิโรจน์’ แฉปลัด อว. ปีสุดท้ายก่อนเกษียณ จัดทริปไปต่างประเทศถึง 32 ครั้ง บางทริปใช้งบถึง 5 ล้านบาท เดินทางด้วยที่นั่ง First class หรือ Business class

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กแฉปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ซึ่งเดินทางไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป โดยระบุข้อความว่า ปลัดกระทรวง อว. เดินทางไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป จริงหรือไม่ ไปทำอะไร ใช้งบประมาณไปเท่าไหร่ ไอ้เราก็ไม่ค่อยชอบเดินทางซะด้วย ว้าวุ่นเลยทีนี้

ผมได้รับทราบข้อมูลในเบื้องต้นมาว่า หลังการระบาดของโควิด ตั้งแต่ มี.ค.65 - ส.ค.66 ปลัดกระทรวง อว. ได้มีภารกิจไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป และในเดือน ก.ย.66 ก่อนเกษียณอายุ ก็ยังมีแผนที่จะเดินทางไปต่างประเทศอีก 3 ทริป โดย ซึ่งใช้งบประมาณมหาศาลมาก (หลายทริปเดินทางร่วมกับอดีตรัฐมนตรี อว.)

เบื้องต้นมีการประเมินว่า ในบางทริปใช้งบประมาณถึง 5 ล้านบาท และเดินทางด้วยที่นั่ง First class หรือ Business class และการเดินทางในต่างประเทศ ก็มักจะใช้รถรับรองแยกต่างหาก จากคณะเดินทางท่านอื่นๆ

ในประเด็นข้อสงสัยทั้งหมดนี้ จากตารางการเดินทางที่ส่งมาถึงผม ผมจะตั้งกระทู้ถึงรัฐมนตรี อว.ท่านปัจจุบัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ได้เดินทางตามตารางนี้จริงหรือไม่ และงบประมาณทั้งหมดที่ใช้ไปเป็นทั้งสิ้นเท่าไหร่ ไปปฏิบัติหน้าที่อะไร มีความจำเป็นขนาดไหน ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ มีการเดินทางนอกกำหนดการหรือไม่ อย่างไร

เพื่อให้มั่นใจว่าเงินภาษีของประชาชนถูกใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า และที่สำคัญจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

หากพบพฤติกรรมที่ส่อไปในทางที่ไม่เหมาะสม ก็จะส่งเรื่องให้กับ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิโรจน์ ,ไปต่างประเทศ ,ปลัด อว.

คุณอาจสนใจ

Related News