เลือกตั้งและการเมือง

ไร้รอยต่อ ‘มท.อนุทิน’ เตรียมเข้ากระทรวงพรุ่งนี้ เล็งรับโอน รพ.สต.สู่ท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ

โดย nicharee_m

6 ก.ย. 2566

157 views

‘อนุทิน’ เตรียมเข้ากระทรวงมหาดไทยพรุ่งนี้ เล็งรับโอน รพ.สต.สู่ท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ เดินหน้ากระจายอำนาจท้องถิ่น

วันนี้ (6 ก.ย.) เวลา 07.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ช่วงเช้าจะเดินทางเข้า ปฎิบัติหน้าที่ที่กระทรวงมหาดไทยเพื่อเริ่มต้นทำงานครั้งแรก

เมื่อถามว่ามีนโยบายอะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเร่งด่วนหมด และได้เตรียมการทำงานกับเพื่อนข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยไว้หมดแล้ว ที่ผ่านมาได้ฟังและสรุปสถานการณ์ต่างๆ จากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด ส่วนการแบ่งงานในกระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการภายหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

เมื่อถามว่า ในส่วนของ รองนายกรัฐมนตรีกำกับกระทรวงใดบ้างนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องและทีมงาน โดยบุคลากรได้เตรียมไว้ครบถ้วนหมดแล้ว รวมถึงในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีรายชื่อครบหมดแล้ว และเมื่อแถลงนโยบายเสร็จสิ้นก็จะสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ จากนั้นจะมีการแต่งตั้งบุคลากร ที่จะต้องเข้ามาช่วยงานในทุกตำแหน่ง

เมื่อถามว่าจะมีนโยบายอะไรที่จะทำให้ประชาชนในลำดับแรก นายอนุทินหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า “คิดสิครับถ้าไม่คิดจะมาทำงานให้ประชาชนได้อย่างไร”

เมื่อถามถึงเรื่องการกระจายอำนาจ ได้เตรียมพร้อมผลักดันในเรื่องนี้อย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชน โดยตรงก็คือการถ่ายโอนโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สู่ท้องถิ่น เท่าที่ทราบมาการถ่ายโอนก็คือการถ่ายโอน เรื่องสถานที่พยาบาลสำหรับการถ่ายโอนไม่มีปัญหา

แต่เราต้องมั่นใจว่าบุคลากรสาธารณสุขทางการแพทย์ต้องให้บริการประชาชน โดยยืนบนขาตัวเองได้ ก็ต้องประสานงานไปยังท้องถิ่น ต้องให้ความสำคัญในเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ ค่าตอบแทนในเรื่องของความก้าวหน้า ค่าตอบแทน งบประมาณต่างๆซึ่งจะต้องดูแลประชาชน ดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิและขั้นพื้นฐานให้ดี ไม่ใช่เอาไปแล้ว รักษาไม่ได้ต้องส่งไปโรงพยาบาลใหญ่ซึ่งจะไม่เกิดประโยชน์

ผู้สื่อข่าวถามว่านายอนุทินจะกำกับ กทม.ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกำกับทุกหน่วยงานอยู่แล้ว รัฐมนตรีช่วยก็มาช่วยกำกับ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเข้ามาดูแลเองหรือไม่ ก็ต้องดูทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย


คุณอาจสนใจ

Related News