เลือกตั้งและการเมือง

'เสรีพิศุทธิ์' ฝากให้คิด 'พรรค 2 ลุง ไร้แม่ทัพ' เมื่อเสร็จศึกแล้ว ก็ควรเลี้ยงไพร่พลไว้

โดย paweena_c

9 ส.ค. 2566

274 views

'7 พรรค' จับมือตั้งรัฐบาล ที่สภาฯ พท.วอนปชช. เข้าใจ สลายขั่วการเมือง 'สุวัจน์' ชี้ 5 เหตุผลต้องร่วมรัฐบบาล ขณะ 'เสรีพิศุทธิ์' ชี้ พรรค 2 ลุง ไร้แม่ทัพแล้ว เสร็จศึกควรเลี้ยงไพร่พลไว้

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนำแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประกอบ ด้วยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.พรรคประชาชาติ, นายสุวัฒน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า, พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, พรรคพลังสังคมใหม่, พรรคท้องที่ไทย, พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พร้อมอ่านแถลงการณ์ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ใจความหลัก คือ วันนี้เพื่อไทยได้รวบรวมเสียงเพิ่มเติมจาก 6 พรรคการเมือง เราคาดหวังว่า จะสลายขั้วการเมือง เดินหน้าขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้ง สส.และสว. เพื่อเลื่อนมาอยู่กับรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ การประวิงเวลาออกไปจะยิ่งทำให้เสียหายมากขึ้น ยิ่งจะต้องรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งแก้ปัญหาได้เร็วเท่านั้น พวกเราทั้ง 6 พรรครวมถึงพรรคเพื่อไทยขอวิงวอนประชาชน ขอให้เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม และขอให้ประชาชนช่วยกันสนับสนุน

ขณะที่นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอบคุณ พรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าหารือจัดตั้งรัฐบาลและมีความยินดีที่จะขอตอบรับคำเชิญในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยเหตุผลคือ

1.เพื่อไทยถือเป็นพรรคที่มีความชอบธรรมเพราะเป็นพรรคอันดับ 2 เมื่อพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

2.พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าวันนี้ได้เสียงสส.เกินกึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน จึงมั่นใจได้ว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

3.ภายใต้การนำของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีนโยบายที่เกี่ยวข้อง กับการแก้ไขมาตรา 112

4. พรรคเพื่อไทยมีความแน่วแน่ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ เรามั่นใจเพราะพรรคเพื่อไทยเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ และประสบความสำเร็จมาแล้ว

5.จำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็ว สร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศ นักลงทุน

ด้านพ.ต.อ.ทวี กล่าวย้ำว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอยู่แล้ว เรื่องใหญ่ที่สุดคือหน้าที่ของสภาในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ต้องรับภาระของรัฐธรรมนูญมาเห็นชอบเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการตกลงกันแล้วว่าใน 8 พรรคการเมืองเดิม จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และเราตระหนักว่าพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 มีความชอบธรรม จึงยอมสนับสนุนส่งเสริมให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ในการรวบรวมเสียงให้ได้ 375 ขึ้นไปเพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี

ส่วนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวย้อนไปถึงหลังการเลือกตั้งที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่สามารถ เดินไปถึงจุดนั้นได้ก็ต้องเปลี่ยนให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้พรรคเพื่อไทยก็ทำทุกวิถีทางเพื่อสลายขั้วทางการเมือง ตนจึงวิงวอนให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจว่าตอนนี้ มีความเข้าใจผิดว่าตอนหาเสียงเคยพูดอย่างนั้นอย่างนี้ ต้องยึดมั่นละเมิดไม่ได้ แต่จะเห็นว่าการหาเสียงก็คือการหาเสียง เพื่อให้ได้คะแนนเสียงมาบริหารประเทศ ไม่ใช่นโยบายพรรค ถ้าเป็นนโยบายแล้วไม่ทำจึงถือว่าผิดสัญญา เพราะฉะนั้นเรื่องของการหาเสียงเมื่อจบไปแล้ว ได้คะแนนมาเท่าไหร่ก็บริหารกันไป

"ขณะนี้ มีคนบอกว่ารวมพรรคนี้ได้ รวมพรรคนั้นไม่ได้ ก็ขอให้ไปดูสามก๊ก หรือประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยก่อนทำศึกสงครามถ้าฆ่าแม่ทัพตายแล้ว เราจะเอาคนไพร่ไปเลี้ยงดูต่อไปหรือไม่ เอามาปลูกข้าวทำนา หรือฆ่าทิ้งหมด จะเห็นว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไปแล้ว ไม่มีแล้วแม่ทัพ เราควรจะเอาไหม บางคนบอกว่าไม่ได้ แต่ตนมองว่าก็ควรจะเลี้ยงดูไว้

หรือแม้กระทั่งพรรคพลังประชารัฐ แม่ทัพยังอยู่แต่แม่ทัพก็ยอมแพ้ไปแล้ว เราจะเอาพลไพร่ต่าง ๆ มาเลี้ยงดูไหม ก็ฝากเป็นข้อคิดให้พี่น้องประชาชน ว่าขอให้เปิดใจให้กว้าง เพื่อสนับสนุนพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลให้ได้" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News