เลือกตั้งและการเมือง

'จาตุรนต์' โต้ 'จตุพร' - 'ทักษิณ' กลับไทยไม่มีนัยยะการเมือง ไม่ดีล 'บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯ ย้ำจุดยืนเพื่อไทยเหมือนเดิม

โดย parichat_p

26 ก.ค. 2566

89 views

'จาตุรนต์' ตอกกลับ 'จตุพร' - 'ทักษิณ' กลับไทยไม่มีนัยยะทางการเมือง ไม่มีดีล 'บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯ ย้ำจุดยืนเพื่อไทยยังเหมือนเดิม


นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่เหนือความคาดหมาย ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ไม่มีอะไรเซอร์ไพร์ส เพราะนายทักษิณ ก็พูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าอาจจะกลับก่อนวันเกิด 26 กรกฎาคมนี้ ไม่ก็หลังวันเกิด


ส่วนที่หลายคนวิเคราะห์ว่า การเดินทางกลับประเทศไทยจะมีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายจาตุรนต์ บอกว่า นายทักษิณ พูดก่อนหน้านี้มานานหลายเดือนแล้ว และที่พูด ก็อย่างน้อย 2-3 ครั้ง จะไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยไม่ให้พรรคต้องทำอะไรแลกเปลี่ยนกับการเดินทางกลับ หรือต้องมาออกกฏหมายเอื้อประโยชน์ให้


ส่วนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แสดงความคิดเห็น ว่าสถานการณ์การเมืองอาจจะต้องเดินไปจนสุดซอย หากทักษิณกลับไทย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อาจเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยอาจยอมอ่อนข้อบางอย่าง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนนั้น ตัวเองไม่ทราบ ที่ติดตามมาทราบเพียงว่านายทักษิณ ได้พูดและแสดงความตั้งใจไว้ ส่วนในพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้หารือกันเรื่องนี้มาก่อน จะมีแต่ที่นางสาวแพทองธารมาสื่อสารให้ทุกคนรับทราบพร้อมกัน จึงมองว่าไม่ใช่ประเด็นที่พรรคฯ จะต้องมาแก้ต่าง หรือทำอะไร และก็ยังไม่ทราบขั้นตอนการเดินทางกลับของนายทักษิณด้วยว่าจะเป็นอย่างไร


แต่คาดว่า การประชุม ส.ส. วันนี้จะมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ไม่รู้จะมีวาระเรื่องการเดินทางกลับในวันนี้เข้ามาพูดคุยด้วยหรือไม่ และยังไม่ทราบว่าวันที่ 10 สิงหาคม จะได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ เพราะเรื่องโหวตนายกฯ ต้องรอ เพราะดูเหมือนประธานรัฐสภา จะรอศาลรัฐธรรมนูญ จะรับพิจารณาหรือไม่หากไม่รับพิจารณาขั้นตอนการโหวตนายกฯ ทุกอย่างก็จะเร็ว หากรับพิจารณาก็ต้องรอขั้นตอนการวินิจฉัย เวลาก็จะยืดออกไป จึงไม่มีใครทราบว่าจะได้นายกรัฐมนตรีวันไหน มีแต่ตาดการณ์กันไปเอง


เมื่อถามถึงกรณีที่ได้เคยทวีตจุดยืนไม่เห็นด้วยหากพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐนั้น ยืนยันว่าการแสดงจุดยืนไปนั้น ไม่ได้แตกต่างจากจุดยืนของพรรคเพื่อไทย และ พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่มีการแก้ไขจุดยืนและแนวความคิดนี้ ดังนั้นสิ่งที่ตัวเองพูดมาตลอด 1 เดือนนี้ จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงและแตกต่าง หากวันนี้ ในที่ประชุมมีคนถามตัวเองก็พร้อมที่จะชี้แจงทำความเข้าใจ พร้อมทิ้งทายประโยคว่า “ หากผมพูดเปลี่ยนไปจากนี้ก็คงไม่ใช่จุดยืนของพรรคเพื่อไทย”

คุณอาจสนใจ

Related News