เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' สั่งเข้มกฎหมาย กทม. โดยเฉพาะเขตห้วยขวาง หลังดรามา กลายเป็นมณฑลไท่กั๋ว

โดย paweena_c

26 ก.ค. 2566

1.3K views

ผู้ว่าฯชัชาติ จะเข้มงวดกฎหมาย กทม.ในเขตห้วยขวาง หลังกระแสดราม่าว่า ห้วยขวางกลายเป็นมณฑลหนึ่งของจีน

จากกรณีมีการวิจารณ์ในโลกออนไลน์ภายหลังหนุ่มจีนมาเที่ยวไทยและโพสต์คลิปรีวิวการใช้ชีวิตอยู่เมืองไทยโดยระบุลงต้นคลิปว่า คุณเชื่อหรือไม่ว่าอยู่ที่ไทยแต่พูดไทยไม่ได้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับการใช้ชีวิตลงTiktok จนเป็นกระแส โดยบางคอมเมนท์ลงว่าเป็นมณฑลไท่กั๋ว, มณฑลห้วยขวาง ร่วมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารภาษาที่มีแต่ภาษาจีนและไรเดอร์ยังพูดจีนได้

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 26 ก.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒตา ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ในส่วนของบริษัทผู้ประกอบการต่างชาติ ได้สั่งการให้ทุกเขตดำเนินการตามกฎหมาย โดยเน้นการตรวจสอบใบอนุญาตและความถูกต้องตามกฎหมาย โดยประสานกับกระทรวงพาณิชย์ ว่าบริษัทดังกล่าวทำถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะต้องจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนของกรุงเทพมหานครมีอำนาจดำเนินการตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข และ อาหาร

ในส่วนเขตห้วยขวางมีธุรกิจคนจีนประมาณ 60 ราย และมีบางรายปิดกิจการลง เนื่องจากนำของเข้ามาขายไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.อาหาร ซึ่งต้องมีสลากภาษาไทยและได้รับมาตรฐานตามองค์กาคอาหารและยา (อย.) ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตห้วยขวางดำเนินการแล้ว ทั้งส่วนของร้านอาหารและธุรกิจที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม การขายสินค้าอาหารจีน หรือนำเข้าสินค้าชาติต่าง ๆ หากทำถูกกฎหมายก็ไม่มีปัญหา ถือเป็นการแข่งขันทางการค้าเพื่อการพัฒนาคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องปลอดภัยต่อผู้บริโภคและดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่มีซีรีย์ต่างประเทศมาถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารในกรุงเทพฯ เผยแพร่ออกไปจนกลายเป็นกระแสแห่ท่องเที่ยวตามซีรีย์เรื่องกล่าว นายชัชชาติ กล่าวว่า การที่ต่างประเทศมาถ่ายทำวิดีโอต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร เป็นการโปรโมทอย่างหนึ่ง ส่งผลให้ชาวต่างชาติสนใจอยากมาเห็นของจริง สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยได้ดี แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนยังมีไม่มาก อยากให้ช่วยกันกระตุ้นการท่องเที่ยวมากขึ้น

ส่วนเรื่องร้านค้าบนทางเท้ายังมีบางจุดกีดขวางอยู่ ที่ผ่านมา กทม.ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดระเบียบโบ๊เบ๊ และบริเวณถนนสุขุมวิท ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ค้ามากขึ้น หากมีจุดใดกระทำผิดกฎหมายต้องเนินการต่อไป


คุณอาจสนใจ