เลือกตั้งและการเมือง

‘ประเสริฐ’ ยัน ‘เพื่อไทย’ ไม่ได้ยืมมือขั้วรัฐบาลเดิม ผลัก ‘ก้าวไกล’ เผย เตรียมชงแก้ MOU

โดย JitrarutP

26 ก.ค. 2566

108 views

“ประเสริฐ” ยืนยัน ไม่ได้ยืมมือพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ผลัก “ก้าวไกล” จัดตั้งรัฐบาล ยังมองหน้ากันได้ เตรียมชงแก้ MOU ให้สอดรับสถานการณ์ปัจจุบัน เหตุหมดโอกาสเสนอชื่อ “พิธา” แล้ว


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยก เลิกประชุม 8 พรรคร่วมวานนี้ ว่า ไม่มีอะไรมาก แต่เนื่องจากว่าสิ่งที่ 8 พรรคมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการ ยังอยู่ระหว่างการทำงาน ยังต้องตัดสินใจในหลายประเด็น แล้วตอนนั้นเราได้คาดการณ์แล้วว่า ที่ประชุมน่าจะเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ออกไป


นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการพูดคุยกับวุฒิสภา โดยยืนยันว่า 13 เสียงเดิม ที่เคยสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่า ยังสนับสนุนเช่นเดิม อีกส่วนหนึ่งที่พรรคเพื่อไทย กำลังประสาน ก็อยู่ระหว่างการพูดคุย ซึ่งบางส่วนตัดสินใจแล้ว และยอมรับ ว่า หลายคนมีเงื่อนไข มาตรา 112 อยู่ด้วย หลังจากนี้ขอไปทำตัวเลขก่อน ว่า สรุปแล้วจะได้จำนวนเท่าไร นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยอยากได้พูดคุยกับพรรคการเมืองเกือบทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ คงเป็นเรื่องที่ 8 พรรคต้องมาพูดคุยกันอีกครั้ง


นายประเสริฐ ยังยอมรับด้วยว่า หากการประชุมโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีเลื่อนไปต้นเดือนสิงหาคม ทางพรรคเพื่อไทยก็จะมีเวลาในการพูดคุยมากขึ้น อย่างน้อย 1 สัปดาห์โดยประมาณ



เมื่อถามว่าวานนี้ มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลแทบจะมองหน้ากันไม่ติดแล้ว นายประเสริฐ ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เพราะเมื่อวานนี้ ยังได้พูดคุยกับนายชัยธวัช รวมถึงนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทางโทรศัพท์ ซึ่งก็มีความเข้าใจกันดี ถึงเหตุผลในการเลื่อนประชุม และพร้อมที่จะเข้าการร่วมประชุมด้วยเมื่อมีการนัดหมายใหม่ อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคก้าวไกล ถึงการไปหารือกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ขอนำไปพูดคุยในที่ประชุม 8 พรรคทีเดียว

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์ว่าการที่พรรคเพื่อไทยไปคุยกับพรรคพวกรัฐบาลเดิมเสมือนเป็นการยืมมือเพื่อนพรรคก้าวไกลออกจากร่วมรัฐบาล นายประเสริฐ ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง การดำเนินการของพรรคเพื่อไทย ทำตามมติของ 8 พรรคร่วม ไม่มีการตกลงที่จะขอเข้าร่วมรัฐบาล ไม่มีการต่อรองตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี เพียงแต่เป็นการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองร่วมกัน ก่อนจะย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ยืมมือเพื่อนผลัดก้าวไกล เพราะพรรคร่วม 8 ก็ยังมีการพูดและทำงานรวมกันอยู่

เมื่อถามว่าการที่พรรคเพื่อไทย จะไปคุยกับพรรคกรมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐทั้งก้าวไกลทราบก่อนหน้านั้นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราได้แจ้ง 8 พรรคร่วมไป แล้วว่า เราจะพูดคุยทุกพรรค และออกเป็นกำหนดการสาธารณะให้ทุกคนรับทราบ จึงถือว่ารับรู้

ส่วนข้อเสนอที่มีการให้รื้อ MOU ที่พรรคก้าวไกลกำหนดขึ้นมา นายประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อมีการประชุมแบบพรรคก็จะมีการพูดคุยกันว่าจะแก้ไข ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันหรือไม่ เพราะในข้อ 1 นั้น ยังสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งตอนนี้โอกาสเป็นไปไม่ได้แล้ว

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล มีการเสนอให้รัฐสภาทบทวนมติ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ขอไปดูรายละเอียดก่อน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเมื่อถูกเสนอเข้าไปแล้วจะถูกตีตก และไม่สามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้เหมือนกรณีนายพิธา นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ห่วง เพราะคดีแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยคุณสมบัติครบไม่มีประเด็นที่น่ากังวล และหวังว่าเสนอชื่อครั้งแรกจะได้รับการเห็นชอบเลย

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงไทม์ไลน์การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ว่า ตนคิดว่า รัฐสภาน่าจะพิจารณาเปิดประชุมอีกครั้งหลังจากศาล รัฐธรรมนูญมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว เมื่อมองตามสถานการณ์แล้ว ต้นเดือนสิงหาคมเป็นช่วงของวันหยุดยาว ศาลอาจจะประชุมหรือไม่ก็ได้ หากประชุมไม่ได้ ก็ต้องเป็นสัปดาห์ถัดไป

คุณอาจสนใจ

Related News