เลือกตั้งและการเมือง

‘ไพศาล พืชมงคล’ จี้ ป.ป.ช.สอบ ส.ว. ไม่มาเลือกนายกฯ ผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

โดย chutikan_o

16 ก.ค. 2566

6.5K views

‘ไพศาล พืชมงคล’ จี้ ป.ป.ช.สอบ ส.ว. ไม่มาเลือกนายกฯ ผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ชี้แจกกล้วยผิดร้ายแรง ภาคประชาชนลุยร้อง ป.ป.ช. ไต่สวน

วันนี้ (16 ก.ค. 2566) นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายและอดีตกรรมการผู้ช่วยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol เรื่อง ส.ว.ฉาวยังไม่จบ ระบุว่า ส.ว.ฉาวยังไม่จบ 1. เพราะความกร่างของ ส.ว. มืออาชีพ 3-4 คนทำให้ ส.ว. เดือดร้อนไปทั่ว เกิดการต่อต้าน ส.ว. ที่เป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับพรรคก้าวไกลอย่างกว้างขวาง และกลายเป็นความขัดแย้งอีกรายการหนึ่งต่อไปอีก

2. ข่าว ส.ว. ขู่ ส.ว. และการแจกกล้วย ส.ว. ไม่ให้โหวตนายพิธาเป็นนายก จน ส.ว. คนหนึ่งต้องลาออก และ ส.ว. หลายคนก็ยอมรับว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง แต่ผู้เกี่ยวข้องยังนิ่งเฉยกันอยู่

ทั้งที่เรื่องนี้เป็นความผิดร้ายแรงตามกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. คือมีโทษจำคุกอัตราสูงและยังผิดรัฐธรรมนูญ เพราะกระทำการเป็นปรปักษ์กับการปกครองประชาธิปไตยและไม่ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อชาติ และประชาชน ตามคำปฏิญาณ ซึ่งต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิตและผู้มีหน้าที่ในวุฒิสภาต้องทำหน้าที่สอบสวนเพื่อหาตัวผู้ทำความผิดไปลงโทษ เมื่อนิ่งเฉยกันอยู่ภาคประชาชนก็ต้องจัดการร้อง ป.ป.ช. เอาผิดเรื่องนี้ได้ยินข่าวว่าจะร้องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนเรื่องนี้ในวันสองวันนี้!

3. ในกรณี ส.ว. หลายคนได้ทราบการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี อันเป็นเรื่องสำคัญ ย่อมมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่ต้องปฏิบัติ คือการไปประชุมและลงมติให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีหรือไม่ให้ความเห็นชอบ

การไม่ไปปฏิบัติหน้าที่จึงเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่สำคัญซึ่ง ส.ว. เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็นการฝ่าฝืนคำปฏิญาณตนที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชน จึงเป็นความผิดทั้งทางอาญาและทางจริยธรรม ซึ่งอาจถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ มีข่าวว่าภาคประชาชนจะร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำการไต่สวนในเรื่องนี้ เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดไปรับโทษต่อไป

4. สำหรับ ส.ว. บางคนที่ให้สัมภาษณ์หลายครั้งในลักษณะที่ทำให้ประชาชนเข้าใจว่ามี ส.ส. ขาดคุณสมบัติหรือทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ก็เป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 143 มีโทษอาญาสถานหนัก ซึ่งพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคการเมืองที่เสียหายจะดำเนินคดีอาญากับ ส.ว. ดังกล่าว ดังที่เป็นข่าวดังช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว

5. ส.ว. ชุดปัจจุบันจะหมดวาระในเดือน พ.ค. 67 แต่คดีที่เกี่ยวข้องดังที่ได้ประมวลมาทั้งหมดนี้น่าจะยังไม่จบในปี 2567 และจะเป็นชนักติดตัวที่จะต้องรับผิดชอบไปอีกนาน


คุณอาจสนใจ

Related News