เลือกตั้งและการเมือง

สื่อนอกจับตา กกต.ยื่นสอบ 'พิธา' ก่อนโหวตนายกฯ 1 วัน อุปสรรคขวางตั้งรบ.จากขั้วอำนาจเก่า

โดย panwilai_c

12 ก.ค. 2566

126 views

สื่อต่างประเทศจับตาดูการเมืองไทย หลัง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญสอบ 'พิธา' ก่อนการลงมิติเลือกนายกฯ  1 วัน คาดปลุกม็อบเดือดอีกครั้ง



หลังจากที่ กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลกรณีหุ้นสื่อ พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก่อนการลงมิติเลือกนายกฯ เพียง 1 วัน



จากความเคลื่อนไหวการเมืองไทยนี้เอง ทำให้สื่อต่างประเทศหลายสำนักทั่วโลก ต่างรายงานและจับตาดูทิศทางการเมืองไทยหลังจากนี้ โดยเฉพาะที่จะมีการลงมติเลือกนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค. 66) ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมืองที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง



เช่น THE STATES TIMES ที่รายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของ กกต. ที่เรียกร้องให้มีการวินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา ก่อนวันโหวตนายกฯ เพียง 1 วัน ทำให้หนทางการเป็นนายกรัฐมนตรีของ นายพิธา และการมีนายกฯคนที่ 30 ของไทย เจออุปสรรค



AP News ที่รายงานข่าวเกี่ยวกับการยื่นสอบ นายพิธา ของกกต. พร้อมตั้งคำถามว่า การเคลื่อนไหวของ กกต. จะส่งผลให้ นายพิธา รวบรวมคะแนนเสียงได้มากพอที่จะได้ตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่ร้าวลึกอยู่แล้วในประเทศไทย จึงเป็นศึกการต่อสู้ของฝ่ายปฏิรูปเชิงก้าวหน้า และ ฝ่ายอนุรักษ์นิยมเดิม



Al Jazeera รายงานว่า กกต.ยื่นวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติของ นายพิธา 1 วัน ก่อนที่จะมีลงมติเลือกนายกฯ ของประเทศ



และ สำนักข่าว reuters ที่พาดหัวว่า ระเบิดลูกที่ 2 ของ พิธา การยื่นวินิจฉัยคดีที่เกิดขึ้นก่อนการลงมติเลือกนายกฯ ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุน นายพิธา ที่ต่อต้านการแทรกแซงทางการเมืองของกองทัพ ได้ออกมารวมตัวประท้วงต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจุดความวุ่นวายขึ้นอีกครั้งในรอบ 2 ทศวรรษ แห่งความแตกแยกของการเมืองไทย

คุณอาจสนใจ

Related News