เลือกตั้งและการเมือง

‘ชลน่าน’ งง! ข่าวยอมถอยประธานสภาฯ แลกเงื่อนไขนำตั้งรัฐบาลเองมายังไง?

โดย nicharee_m

30 มิ.ย. 2566

527 views

‘ชลน่าน’ งง! ข่าวยอมถอยประธานสภาแลกเงื่อนไขนำตั้งรัฐบาลเอง มายังไง? ชี้คนปล่อยข่าวอ้างตัวเป็นคนในยิ่งส่งผลให้ตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก ยันมีสูตรเดียวคือ หนุนก้าวไกลตั้งรัฐบาล ดัน ‘พิธา’ เป็นนายกฯให้ได้ โอดถูกตีความผิด หลังพูดเรื่องพรรคถูกจับคลุมถุงชน


30 มิ.ย.66 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวกรณีกระแสข่าวว่ามีการตกลงเรื่องประธานสภากับพรรคก้าวไกลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่พรรคเพื่อไทย ยอมถอยให้ ซึ่งมีเงื่อนไข คือหากว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถผ่านการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ พรรคเพื่อไทยจะขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง พร้อมกับได้ตำแหน่งรองประธานสภา 2 ที่นั้น


ว่า ตนก็ไม่รู้ที่มาที่ไปของข่าวดังกล่าว ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ยังอยู่กับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ก็ยังมีการพูดคุยถึงแนวทางต่างๆที่เราจะไปพูดคุย เจรจากับพรรคก้าวไกล รวมถึงกระบวนการเพื่อขอมติพรรคในวันที่ 3 กรกฎาคม ก่อนที่จะมีการโหวตประธานสภาในวันที่ 4 กรกฎาคม


ตนเองก็แปลกใจกับข่าวที่ออกมา ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องของการปล่อยข่าวมากกว่า ยิ่งปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนก็พูดมาตลอด ว่าเพื่อไทยไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำและสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกเท่านั้น เพราะหากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันก็คือการสมมติ หากใช้คำว่า "ถ้า" มันก็จะถูกตีความเยอะ เพราะฉะนั้นจะมาบอกว่าเราไปขอเป็นแกนนำอะไรต่างๆยืนยันมันไม่มี ในสิ่งที่ได้พูดคุยกัน และในสิ่งที่ตนได้สื่อสารออกไป


นายแพทย์ชลน่าน กล่าวย้ำว่า ตนนั้นคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความ สิ่งที่ตนสื่อสารออกไปผิด ที่ตนให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่าเปรียบประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เขามาอย่างไรเราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้นตนก็เลยเปรียบเทียบ ให้ฟังกลับไปตีความตนผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน มันไม่ใช่ไม่รักกัน การคลุมถุงชนมันไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก


จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจมีไม่รักแต่ถูกจับมาแต่ง บางครอบครัวเขาไม่เคยเจอกันเลยแต่ถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืน อย่างเช่นคนจีนที่มีครอบครัวเข้มแข็ง ความหมายของตนเพียงแค่จะต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชน ว่าเขามอบอำนาจมาให้เราเหมือนพ่อเหมือนแม่ ดังนั้นเราเองไม่มีสิทธิ์ที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ตนต้องการจะเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสาร ไขว้เขวก็ต้องขออภัย


นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่า ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นเงื่อนไข ที่จะไปทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายก็คือการทำให้นายพิธา เป็นนายกให้ได้ และให้ก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของเพื่อไทยไม่มีการคิดอย่างอื่นเลย


เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภา 2 คน และเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลแทนหากก้าวไกลทำไม่สำเร็จนั้น นายแพทย์ ชลน่าน ยืนยันเป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำเองก็ยังงง ว่ามายังไง เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนที่ปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย อย่างนี้ยิ่งส่งผลไม่ดี ยิ่งทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก


ดังนั้นตนขอย้ำอีกครั้งว่า พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในฉันทามติของประชาชน สนับสนุนนายพิธาเป็นนายก และก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยที่เพื่อไทยจะไม่เป็นเงื่อนไขในการที่จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จ



คุณอาจสนใจ

Related News