เลือกตั้งและการเมือง

ประธาน กกต.เข้าใจกระแสเร่งรับรอง ส.ส. ยันชัดเจนสัปดาห์หน้า ชี้ใช้เวลาเร็วกว่าเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

โดย nicharee_m

16 มิ.ย. 2566

80 views

“ประธาน กกต.” เผยเตรียมประชุมพิจารณารับรอง ส.ส.สัปดาห์หน้า รับเข้าใจกระแสเรียกร้องสังคม แต่ย้ำต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยันใช้เวลาเร็วกว่าเลือกตั้งครั้งที่แล้ว โยน คกก.ไต่สวนพิจารณา นำแถลงชี้แจง ITV ประกอบสอบ 151 “พิธา” หรือไม่ ระบุพร้อมให้ความเป็นธรรมตามกระบวนการ


วันที่ 16 มิ.ย.66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ว่า เรื่องนี้ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาในสัปดาห์นี้แล้ว แต่เนื่องจากข้อมูลประกอบการยังไม่เพียงพอ จึงนัดประชุมพิจารณาต่อในสัปดาห์หน้า


ส่วนจะสามารถรับรองได้ 95% หรือ 100% นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง เพราะการประกาศผลตามกฎหมาย เขียนว่า ให้ กกต. ตรวจสอบเบื้องต้น หากการเลือกตั้งเป็นสุจริต ก็ประกาศได้โดยเร็ว แต่มีกรอบเวลาไม่เกิน 60 วัน


ทั้งนี้ตามกระบวนการ จะใช้ข้อมูล 3 ส่วนประกอบ คือ 1. การเลือกตั้งเป็นสุจริตหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการสั่งนับคะแนนใหม่ไปแล้ว 2.มีคำร้องคัดค้านหรือไม่ และเป็นเรื่องที่ทำให้ผลการเลือกตั้งไม่สุจริต หรือ ฝ่าฝืนกฎหมาย และ 3.การจัดทำความเห็นของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด และผู้ตรวจการเลือกตั้ง


ส่วนกรณีเอกสารหลุด กกต. ที่ระบุ ว่าที่ 71 ส.ส.มีเรื่องร้องคัดค้านนั้น ประธานกกต. ยอมรับว่าเป็นเอกสารจริง ที่เสนอขึ้นมา แต่ย้ำว่า เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งที่ใช้ในการพิจารณา ไม่ใช่เอกสารหลัก เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยังไม่รับรองทั้ง 71 คน ประธาน กกต.กล่าวว่า ไม่อยากพูดแบบนั้น เพราะต้องดูว่าเป็นคำร้องประเภทใด เกี่ยวข้องทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่ ก่อนลงมติว่าจะดำเนินการอย่างไร หรือขอให้มีการสืบสวนต่อ เบื้องต้นยังไม่มีการเสนอพิจารณาให้ใบเหลือง หรือใบส้ม ขึ้นมา


เมื่อถามว่าจะมีการประกาศรับรอง ส.ส.ไปก่อนใช่หรือไม่ ประธานกกต. กล่าวว่าต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายกรณี และภาพรวมไปพร้อมกัน


เมื่อถามกระแสเรียกร้องอยากให้เร่งรับรองส.ส.เพื่อเปิดสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว ประธาน กกต.ย้ำว่า กกต.ตระหนักดีถึงกระแสเรียกร้อง และกฎหมายเขีบนไว้ให้ กกต.ประกาศผลโดยเร็ว แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งยืนยันว่าครั้งนี้ ประกาศเร็วกว่าครั้งที่แล้วแน่นอน


เมื่อถามกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้น ITV จะรีบพิจารณาในส่วนนี้ก่อนหรือไม่ ประธานกกต. กล่าวว่าเรื่องนี้ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว ขั้นตอนจะเป็นไปตามระเบียบการสืบสวนไต่สวน ซึ่งกำหนดขั้นตอน วิธีการ และเวลาชัดเจน โดยเน้นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องเป็นไปตามระเบียบอย่างเคร่งครัด


เมื่อถามว่าการพิจารณาคำร้องนายพิธา กับการรับรองผลส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องแยกกันหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เราต้องดูว่าสาเหตุการเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่งเราต้องตรวจสอบเบื้องต้นตามขั้นตอนที่ระบุไว้


เมื่อถามกรณี บริษัทไอทีวี แถลงชี้แจงบันทึกการประชุม กับคลิปวิดีโอไม่ตรงกัน รวมถึงรายงานงบการเงิน จะเป็นส่วนประกอบพิจารณาคำร้องของนายพิธา ด้วยหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องเข้าสู่คณะกรรมการไต่สวนแล้ว เราต้องปล่อยให้เขาทำหน้าที่ จะเรียกเอกสารจากส่วนใด หรือเรียกใครมาสอบสวนไต่สวน เราจะไม่ไปแทรกแซง


เมื่อถามว่าทาง กกต.จะดำเนินการตามมาตรา 82 (ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็นส.ส.) ของนายพิธา ก่อนจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ประธานกกต. กล่าวว่า เรื่องนี้ยังพูดตอนนี้ไม่ได้ ทุกอย่างที่กกต.จะตัดสินต้องผ่านที่ประชุม และพิจารณาจากเรื่องที่ถูกเสนอเข้ามา ตอนนี้อาจไม่เหมาะสมที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าว แต่ตามกฎหมายไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องที่จะดำเนินการตามมาตรานี้ ให้ไปดูท้ายวรรค เขาเขียนคำว่าก็ได้ ไว้


เมื่อถามว่าเราควรที่จะทำให้เกิดความชัดเจนกรณีนายพิธา โดยเร็วได้หรือไม่ ประธานกกต.กล่าวว่า ตนแสดงความเห็นส่วนตัวไม่ได้ เพราะต้องพิจารณาผ่านที่ประชุม และปฏิบัติตามกฎหมาย


เมื่อถามว่าคณะกรรมการไต่สวนความผิดตามมาตรา 151 ของนายพิธา ต้องรายงานผลกลับมาเมื่อไหร่ ประธานกกต. กล่าวว่า ตามกฎหมายมีกรอบเวลา 20 วัน แต่ขอขยายได้ครั้งละ 15 วัน ซึ่งเรื่องนี้ทำโดยเร็วไม่ได้ ต้องสืบสวนไต่สวนอย่างรอบคอบ


คุณอาจสนใจ

Related News