เลือกตั้งและการเมือง

‘เลขาฯ ก้าวไกล’ เผยเหตุเลือกหารือเริ่มที่พรรคประชาชาติก่อน เพื่อให้เกียรติ ‘วันนอร์’

โดย chutikan_o

30 พ.ค. 2566

309 views

ชัยธวัช เผยเลือกหารือพรรคประชาชาติก่อน เพราะให้เกียรติวันนอร์ เตรียมมอบภารกิจให้คณะเปลี่ยนผ่านทำงานไร้รอยต่อ ปัดตอบดอดพบเพื่อไทย หารือเก้าอี้ประธานสภาฯ


วันที่ 30 พ.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการหารือกับพรรคร่วมฯ ในการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ ว่า เหตุผลที่เลือกพรรคประชาชาติเป็นพรรคแรก เพราะตั้งใจจะหารือวนไปทุกพรรคร่วม และเพื่อเป็นการให้เกียรติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ วันนอร์ หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่สุดจึงเลือกพรรคประชาชาติก่อน และหลังจากนี้จะมีการเสนอในที่ประชุมพรรคร่วม เพื่อให้หารือกันอย่างเป็นทางการ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ จนกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพื่อให้แต่ละพรรคได้ผลัดกันเป็นเจ้าภาพในการหารือ เพราะถือว่าเป็นรัฐบาลที่รับผิดชอบร่วมกัน


ส่วนวาระหลักๆ ที่จะหารือกันวันนี้ จะกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันและพรรคก้าวไกลจะเสนอ ตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team เพราะจะเป็นการตั้งทีมขึ้นมาหลังจากลงนามใน MOU ร่วมกันแล้ว โดยจะมีตัวแทนจากทุกพรรค


ส่วนการกำหนดนโนบายหลังจากไปรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ มานั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็จะนำประเด็นต่างๆ ที่รับฟังความคิดเห็นมา มาเป็นการบ้านให้ทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาล และจะนำมาหารือในวันนี้ถึงแนวทางเป้าหมายว่าจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ใด มีกรอบการทำงาน และองค์ประกอบการทำงานอย่างไรแต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในนโยบายแต่ละด้าน และยังไม่ได้ลงรายละเอียดกระทรวง ซึ่งหลังจากตั้งทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมาทำงานแล้ว และเตรียมการส่งมอบนโยบายได้ ก็จะทำให้ได้ตัวคนรับผิดชอบงานหลัก และงานรอง ในแต่ละกระทรวงไปด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้จะเห็นภาพคนที่รับผิดชอบกระทรวงหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า เรายังมีเวลาอยู่ประมาณหนึ่งเดือน


ส่วนประเด็นเรื่องเก้าอี้ประธานสภา นายชัยธวัช กล่าวว่า เช้าวันนี้ยังไม่ได้ไปหารือกับพรรคเพื่อไทย จะมาเจอกันที่พรรคประชาชาติ และมองว่ายังมีเวลาคุยกัน ซึ่งหากวันนี้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีการสอบถามในที่ประชุม ก็คงพูดคุยกันได้ ถึงเหตุผลความจำเป็น

คุณอาจสนใจ

Related News