เลือกตั้งและการเมือง

'นิพิฏฐ์' แนะ 'พิธา' ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ระวังเหลื่อมล้ำ ลูกหลานคนจนเท่านั้นที่จะสมัคร

โดย nut_p

29 พ.ค. 2566

564 views

'นิพิฏฐ์' แนะ 'พิธา' ยกเลิกเกณฑ์ทหาร จะตอกย้ำความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจให้เห็นชัดมากขึ้น การให้เงินเดือน-สวัสดิการเป็นแรงจูงใจ ทำให้มีแต่ลูกหลานคนจนเท่านั้นที่จะสมัคร



วันที่ 29 พ.ค. 66 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า



ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ?

-ผมก็อยากให้คุณพิธา และพรรคก้าวไกลเปลี่ยนแปลงการเกณฑ์ทหารในบางเรื่อง เช่น นายพลที่เกษียณไปนานแล้ว ยังมีทหารรับใช้, การนำพลทหารไปซักผ้าให้ภรรยานายทหาร หรือ การทำร้ายร่างการพลทหาร อย่างนี้ต้องยกเลิกทันที ผมสนับสนุน

- แต่ผมอยากให้ทบทวน การยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่จะทำทันที   เพราะในสังคมที่ยังมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูง การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จะตอกย้ำความเหลื่อมล้ำให้เห็นชัดมากขึ้น ในขณะที่คุณพิธา ต้องการยกเลิกความเหลื่อมล้ำ

- เอาอย่างนี้ การให้เป็นทหารด้วยความสมัครใจ โดยมีเงินเดือน และ สวัสดิการเป็นแรงจูงใจ คิดหรือครับว่า ลูกหลานเจ้าสัว ที่รวยลำดับ 1-10 ของประเทศ จะสมัครเป็นพลทหาร เพราะมีเงินเดือนเป็นแรงจูงใจ  ผมคิดว่า ลูกหลานยายแม้น ที่บ้านหนองหมาว้อ  น่าจะสมัครเป็นพลทหารเพราะมีแรงจูงใจจากเงินเดือนมากกว่าลูกเจ้าสัว  หรือ ใครว่าไม่จริง ?

- ทำไมลูกหลานยายแม้น แห่งบ้านหนองหมาว้อ จึงสมัครเป็นพลทหารล่ะครับ ก็เพราะ 1. เขาจน  2. เขาขาดโอกาส และ 3. เขาไม่มีทางเลือกที่อิสระ (ทางเลือกที่ไม่อิสระเป็นคำทางปรัชญาการเมืองนะครับ)

- หน้าที่บางเรื่อง เป็นหน้าที่ของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย  ที่มีต่อรัฐไม่ว่าเขาจะจน หรือ รวย เขาก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ

- การยกเลิกการเกณฑ์ทหารในอเมริกา ช่วงแรกๆ เราจึงเห็นคนผิวสี คนอพยพ หรือ คนจน ทั้งนั้น ที่สมัครเป็นพลทหาร ในปี 2006 บัณฑิต ที่จบจากมหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตัน 1,108 คน สมัครเป็นพลทหารเพียง 9 คน และเป็นเช่นนี้เหมือนกันในมหาวิทยาลัยชั้นนำของอเมริกา มีสมาชิกสภาคองเกรส เพียง 2% เท่านั้นที่ลูกชายหรือลูกสาวสมัครเป็นทหาร

- ในอเมริกา ภาระการเป็นทหารมีความเหลื่อมล้ำสูงมากในปี 2004 ทหาร 70% เป็นคนผิวสี,เชื้อสายสเปน หรือ รับสมัครจากชุมชนผู้มีรายได้น้อย

- หากจะนำวิธีคิดนี้ มาใช้ในสังคมไทย ที่มีความเหลื่อมล้ำสูงกว่าในอเมริกา  ลูกหลานคนจน หรือ คนที่ไม่มีทางเลือกเท่านั้นที่จะสมัครเป็นพลทหาร

- ผมไม่ค้านทั้งหมดนะครับ แค่อยากให้ทบทวน เรื่องความเหลื่อมล้ำ, โอกาส,สิทธิ-เสรีภาพ ที่กระทำไปโดยโอกาสที่ไม่เท่าเทียม

- แต่หากยืนยัน จะทำทันที ก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องยอมรับว่า ต่อไปนี้เวลาเราเห็นพลทหารเดินแบกปืนอยู่ ให้ทำใจว่า นั่นคือลูกหลานคนจน ไม่ใช่ลูกหลานเจ้าสัวแน่นอน/

* Cr: ข้อมูลบางส่วนจาก หนังสือ Justice (ความยุติธรรม) :What the right thing to do ?ของ Michael J.Sandel

คุณอาจสนใจ

Related News