เลือกตั้งและการเมือง

ได้เงินคืนแล้ว! สอบแล้วไม่ผิด พ่อค้าของชำ ถูกกล่าวหาซื้อเสียงให้เพื่อไทย

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2566

542 views

นครพนม-กกต.และตำรวจ คืนเงินแล้ว พ่อค้าตกเป็นแพะทางการเมือง หลังถูกตรวจค้นยึดเงินสดเกือบ 2 แสนบาท เพื่อไทยซื้อเสียง หวังดิสเครดิตทางการเมือง หลังสอบแล้วไม่มีหลักฐาน เชื่อมโยงการซื้อเสียง เจ้าตัวคาใจตรวจค้นไม่พบหลักฐาน ทำไมต้องยึดเงิน เสียเวลาค้าขาย เชื่อเป็นแพะทางการเมือง ถูกกลั่นแกล้งช่วงเลือกตั้ง ยืนยันสนับสนุนเพื่อไทย เพราะชอบนโยบายมานาน แต่ไม่เคยนำเงินไปซื้อเสียง มอบฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ดำเนินคดีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป ตำรวจยันทำตามหน้าที่

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ที่ สภ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.ต.อ.แสวง คนคล่อง ผกก.สภ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมด้วย ร.ต.อ.สุพจน์ แก้วมณี รองสารวัตรสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ได้ทำการสอบสวนข้อเท็จจริง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สืบสวน กกต.นครพนม พร้อมคืนเงินสด จำนวน 195,000 บาท ให้กับนายมานพ (สงวนนามสกุล) ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ที่บ้านหนองไฮ ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม อาชีพพ่อค้า

อีกทั้งยังเป็นแกนนำสนับสนุนพรรคเพื่อไทย หลังถูกตรวจสอบ ยึดเงินสด ขณะขับรถยนต์กระบะ ออกจากบ้าน เพื่อไปซื้อของมาขาย เหตุเกิดบริเวณ บ้านแพงสะพัง – หนองไฮ ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนนครพนม เข้าตรวจค้นยึดเงินสด แต่ไม่พบเอกสารหลักฐานเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการซื้อเสียง จึงทำการตรวจยึดเงินสดไว้ตรวจสอบเป็นหลังฐาน ทำการสอบสวนตามขั้นตอนทางกฎหมาย จนกระทั่งตรวจสอบแล้วไม่พบเชื่อมโยงหลักฐาน การซื้อเสียง จึงนำเงินคืนเจ้าของ

ด้าน นายมานพ (สงวนนามสกุล) ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ่อค้าร้านขายของชำ และขายอาหารตามสั่ง อีกทั้งยังเป็นแกนนำสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการตรวจค้นยึดเงินสด ตนให้ความร่วมมือทุกอย่าง เพราะมีความบริสุทธิ์ใจ แต่ยังคาใจหลังตรวจค้น ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงกระทำความผิด แต่มีการตรวจยึดเงินสดไว้ ทั้งที่ปกติตนเป็นพ่อค้าขายของ มีการพกเงินสด หลักแสนบาทเป็นประจำ เพื่อใช้หมุนเวียนในการค้าขาย ยอมรับสนับสนุนพรรคเพื่อไทย แต่ไม่เคยมีการซื้อเสียง ชอบด้วยความศรัทธาในพรรคการเมือง รวมถึงตัวผู้สมัคร เป็นสิทธิส่วนตัว

ยอมรับเสียเวลาในการทำมาค้าขาย แต่พร้อมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ยืนยันถูกฝ่ายตรงข้ามกลั่นแกล้ง เป็นแพะทางการเมือง เพราะหลังตรวจค้นยึดเงินสด แล้วมีการออกสื่อบางสำนักว่า เป็นหัวคะแนนพรรคเพื่อไทยซื้อเสียง เชื่อว่ามีฝ่ายตรงข้ามไม่หวังดี ชี้เป้าแก่เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบยึดเงินสด และออกข่าวดิสเครดิต

อย่างไรก็ตามตนได้หารือกับทางฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เพื่อดำเนินการทางกฎหมายแล้ว ในส่วนที่บิดเบือนความจริง เข้าข่ายความผิด หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยทางฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ร.ต.อ.สุพจน์ แก้วมณี รองสารวัตรสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เปิดเผยว่า การตรวจยึดดังกล่าว เป็นการทำงานของตำรวจชุดสืบสวนนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบสวน กกต. เข้มงวดป้องกันการกระทำผิดซื้อเสียงในช่วงเลือกตั้ง และมีการตรวจยึดเงินสด นำส่งให้ พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เป็นหลักฐาน

จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง กกต.นครพนม มีการตรวจสอบตามขั้นตอนไม่พบหลักฐานการซื้อเสียง จึงคืนเงินแก่เจ้าของ ตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยันทาง ตำรวจ สภ.ท่าอุเทน มีหน้าที่เพียงรับของกลางเป็นหลักฐานรอการตรวจสอบ หากไม่มีการกระทำผิดจึงส่งเงินคืน



คุณอาจสนใจ

Related News