เลือกตั้งและการเมือง

‘สนธิญา’ ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติ ‘พิธา’ ชี้หากผิดจริง ผู้สมัครก้าวไกลเป็นโมฆะด้วย

โดย nicharee_m

12 พ.ค. 2566

1.3K views

‘สนธิญา’ ร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ ‘พิธา’ หากผิดจริงทำให้คุณสมบัติ ผู้สมัครก้าวไกลเป็นโมฆะไปด้วย เรียกร้อง ‘เพื่อไทย’ รับผิดชอบนโยบายเงินดิจิทัล ยกเคสจำนำข้าวสร้างความเสียหายให้ประเทศ

12 พ.ค. 2566 นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล หลังถูกตรวจสอบแล้วพบว่ายังถือครองหุ้นในบริษัทสื่อสารมวลชน อาจเข้าข่ายขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า การถือครองหุ้นสื่อของนายพิธา หากตรวจสอบแล้วพบว่านายมีความผิดจริงจะส่งผลให้จำนวน ส.ส.ไม่ถึง 90% และจะทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เนื่องจากนายพิธาเป็นหัวหน้าพรรคที่ต้องรับรองคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล แต่เมื่อนายพิธาขาดคุณสมบัติเสียเอง ก็จะส่งผลทำให้การรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครพรรคก้าวไกลทุกคนเป็นโมฆะ

นายสนธิญา ยังกล่าวถึงการให้ กกต.ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีนโยบายเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย ว่าจะสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติอีกหรือไม่ เพราะพรรคเพื่อไทยเคยออกนโยบายจำนำข้าวและสร้างความเสียหายให้กับประเทศมาแล้วกว่า 800,000 ล้านบาท ดังนั้นหากเกิดความเสียหายขึ้นอีกพรรคเพื่อไทยต้องชี้แจงให้ได้ ว่าจะรับผิดชอบกับความเสียหายนั้นอย่างไร

นายสนธิยา เปิดเผยด้วย ได้เปิดแฟนเพจเพื่อรับเรื่องร้องทุกข์แจ้งเหตุการณ์ทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งพบว่ามีหลายคนส่งข้อความมาแจ้งเรื่องของการซื้อสิทธิ ขายเสียง มีหัวคะแนนของพรรคการเมืองและผู้สมัครตระเวนเก็บบัตรประชาชน และจดรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสัญญาว่าจะให้เงิน ซื้อเสียง แต่จนถึงตอนนี้ใกล้วันเลือกตั้งแล้ว หัวคะแนนยังไม่ยอมมาจ่ายเงินตามที่สัญญาไว้ จึงอยากให้กรรมการการเลือกตั้งส่งผู้ตรวจการเลือกตั้งหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีข้อเท็จจริงอย่างไร โดยได้นำหลักฐาน เป็นภาพและเบอร์ของผู้สมัครพร้อมทั้งข้อความการพูดคุยผ่านทาง Messenger มายื่นให้กับ กกต.ประกอบการพิจารณาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News