เลือกตั้งและการเมือง

เคาะแล้ว! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ผู้ได้สิทธิ 14.6 ล้านคน เริ่มใช้ 1 เม.ย.นี้

โดย paweena_c

28 ก.พ. 2566

611 views

ครม.ไฟเขียว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ โดยมีผู้ได้สิทธิ 14.6 ล้านคน เริ่มใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน 1 เมษายนนี้


โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วันนี้ ได้เห็นชอบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 วงเงินรวม 9,140 ล้านบาท โดยมีจำนวนผู้ที่มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิ์ทั้งสิ้น 14.59 ล้านคน จากที่ลงทะเบียนไว้ 22 ล้านคน



โดยจะประกาศผลผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และเริ่มกระบวนการยืนยันตัวตน ในวันพรุ่งนี้ (1 มีนาคม) ผ่านทางเว็บไซต์ welfare.mof.go.th ช่องทางเดียว โดยจะไม่มีการประกาศรายชื่อเป็นเอกสาร ส่วนคนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ เปิดให้ยื่นอุทรณ์ ตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง 1 พฤษภาคม ผ่านธนาคารกรุงไทย และ 1 เมษายน เริ่มใช้สิทธิสวัสดิการ สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ผ่านสิทธิ ส่วนคนที่ยื่นอุทรณ์ จะประกาศผลในวันที่ 20 มิถุนายน ถ้าอุทรณ์ผ่าน จะเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป


ทั้งนี้ คนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่เดิม ยังสามารถใช้สิทธิได้จนกว่า กระทรวงการคลังจะประกาศตัดโครงการเดิม และถ้าได้รับสิทธิรอบใหม่ด้วยก็สามารถเปลี่ยนไปใช้สิทธิใหม่ได้ทันที ขณะที่ผู้ที่ถือบัตรเดิมแต่ไม่ได้รับสิทธิรอบใหม่ แต่ยังคงมีสิทธิเดิมเหลืออยู่นั้น กระทรวงการคลัง ยังคงชดเชยให้ตามสิทธิที่ต้องได้รับ และทดการใช้จ่ายไปในอีก 1 เดือนถัดไป หลังประกาศตัดโครงการเก่าไปแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News