เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ เผยสัมพันธ์ ‘ปิยบุตร’ กลับมาดี 1000% ยันไม่ใช่ดรามาสร้างเรตติ้งก้าวไกล

โดย chutikan_o

23 ก.พ. 2566

124 views

พิธาเผยสัมพันธ์ปิยบุตร กลับมาดี 1000% ยันไม่ใช่ดรามาสร้างเรตติ้งก้าวไกล ลั่นจะไม่เกิดขึ้นอีก รับเป็นปัญหาสะสมมานาน บอกเคลียร์ใจแล้วฮึกเหิมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปมขัดแย้งกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ว่า สาเหตุหลักเกิดจาก มีเรื่องไม่เข้าใจกันที่สะสมมานาน และเป็นการถอยเพื่อก้าวกระโดด แต่เมื่อมีการปรับความเข้าใจกันก็สามารถทำให้การทำงานเดินต่อไปได้ ในเวลาที่เหลือเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งอย่างเต็มที่แน่นอนว่าทุกพรรคการเมืองก็ต้องมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกันบ้าง ในที่สุดก็จะสามารถปรับความเข้าใจกันได้ เชื่อว่าจากนี้จะทำให้พรรคก้าวไกลสู้ศึกได้แบบก้าวกระโดด

ส่วนเนื้อหาที่นายปิยบุตร โพสต์ข้อความถึงค่อนข้างรุนแรง ต้องชี้แจงกับสมาชิกพรรคหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด แต่พอได้พูดคุยกันแล้วก็เข้าใจกัน ที่เหลือก็ไม่มีอะไร สามารถทำงานต่อไปได้

เมื่อถามย้ำถึงเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นความคาดหวังของนายปิยบุตร กับการทำงานของพรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของนายปิยบุตรอย่างเดียว เพราเมื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ กรรมการบริหารพรรค ก็ไม่สามารถ ทำในสิ่งที่อยากทำได้ และมีกฎหมายข้อห้าม เรื่องการครอบงำทางการเมือง แต่ได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว ถือเป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน





ส่วนจะมีผลต่อสนามเลือกตั้งหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เมื่อเขาและนายปิยบุตรได้ปรับความเข้าใจกันแล้วก็ทำให้ ทีมงานเห็นภาพที่มีความเข้าใจกันความฮึกเหิมเมื่อคืนนี้เทียบเท่ากับสปิริตอนาคตใหม่กลับมาซึ่งอาจจะดูเหมือนว่ามีการขัดขากันหรือเปล่า ขอยืนยันว่าไม่ใช่การขัดขาแต่เป็นการถอยกันมาคนละก้าวเพื่อที่จะก้าวกระโดด สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เวลาที่เหลืออยู่ยังทัน ที่จะเรียกความเชื่อมั่น ให้ประชาชน และใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณทุกคนที่เป็นตัวเชื่อม อยากเห็นความเป็นปึกแผ่นของพรรคก้าวไกล ให้เราทั้งสองคนได้มีโอกาสพูดคุยกัน โดยคนที่เป็นตัวเชื่อมก็คือประชาชน

เมื่อถามย้ำถึงข้อความที่นายปิยบุตรรู้สึกเหนื่อย หรือท้อหรือไม่ เพราะเป็นคนใกล้ชิดมองในมุมลบนั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีเหนื่อย ไม่มีท้อ เพราะตั้งใจจะไปสู่เป้าหมายเดียวกันให้ได้ด้วยการลงพื้นที่อย่างหนัก และได้รับการตอบรับที่ดี ถ้าทำงานอย่างมีสมาธิดีที่สุด สุดท้ายก็จะเป็นประโยชน์กับการทำงานของพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะเมื่อได้ปรับความเข้าใจเรียนรู้บทเรียนกันแล้ว สิ่งที่จะแตกต่างจากในอดีตคือการทำงานที่เข้มข้นมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น และถ้าหากมีปัญหาอะไรที่ไม่ตรงกันอีกในอนาคตก็จะพูดคุยกันอย่างฉันมิตร และไม่ต้องบอกผ่านสื่อมวลชนหรือโซเชียลมีเดียอีกต่อไป ย้ำว่านี่ไม่ใช่การครอบงำ แต่หากอะไรที่เห็นไม่ตรงกันก็สามารถพูดคุยกัน เป็นเพื่อนร่วมงานได้

นายพิธา กล่าวย้ำว่า ปมปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการทำงานเล็กๆ น้อยๆ หลายเรื่องรวมกัน ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น ซึ่งการที่นายปิยบุตร ถูกตัดสิทธิ์ก็ไม่สามารถที่จะมาครอบงำได้และเขาก็เป็นตัวของตัวเองในวิธีคิด

เมื่อถามว่าเป็นการสร้างความขัดแย้งเพื่อเรียกเรตติ้งใกล้ช่วงเลือกตั้งหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ พรรคเรามีวุฒิภาวะพอที่จะหาเสียงและทำงาน แต่บางครั้งเมื่อมีความไม่เข้าใจกัน และโอกาสในการพูดคุยกันมีน้อย จึงมีการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งตรงนี้ขอยืนยันกับประชาชนอีกครั้ง ว่าจะไม่เกิดขึ้น ย้ำว่าตอนนี้สปิริตของพรรคอนาคตใหม่กลับมา คนอื่นอาจจะดูว่าสะดุดหรือเปล่า ถอยหรือไม่ แต่การที่จะกระโดดให้ไกล เราต้องถอยกลับมาหนึ่งก้าวก่อน เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่สะสมและปะทุออกมา ได้ทำความเข้าใจกันก็ระลึกถึงสิ่งที่เรามาเป็นนักการเมือง และตั้งพรรคการเมืองทำไม มันชัดเจนมากขึ้น ทำให้เรามีพลังมากขึ้น และใช้พลังนี้ต่อยอดไปจนถึงวันเลือกตั้งให้ได้

ส่วนหลังจากนี้นายปิยบุตร และนายธนาธร จะมาร่วมลงพื้นที่ช่วยพรรคก้าวไกลหาเสียงด้วยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องดูก่อน เพราะตามกฏหมายสามารถมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ ซึ่งทั้งคู่พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่าแล้วจะหลีกเลี่ยงข้อครหาครอบงำได้อย่างไร นายพิธา ย้ำว่า ต้องทำให้ชัดเจนด้วยการแจ้งความประสงค์ไปยัง กกต. เพื่อลงรายชื่อให้เป็นผู้ช่วยหาเสียง

ส่วนบทบาทและอิทธิพลของอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ต่อพรรคก้าวไกล มีมากน้อยแค่ไหน นายพิธา ยอมรับว่า มีเรื่องอุดมการความคิดที่แชร์ร่วมกันมา ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ส่วนเรื่องบริหารจัดการ การคัดเลือกตัวว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส. และนโยบาย เป็นอำนาจของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า จากนี้นายปิยบุตรยังสามารถวิพากษ์วิจารณ์พรรคก้าวไกลผ่านทางโซเชียลมีเดียได้อีกหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่คุยกัน การวิพากษ์วิจารณ์ การถกเถียงถือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนตัวเองก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดเพราะเป็นบุคคลสาธารณะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันหากกลายเป็นเรื่องที่ออกไปข้างนอกและไม่สามารถควบคุมได้ ก็ตกลงกันว่าจะยังคงวิพากษ์วิจารณ์ ถกกันเหมือนเดิม แต่จะไม่ให้กระทบกับสมาชิกพรรค และประชาชนเหมือนครั้งที่ผ่านมา ย้ำว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อถามย้ำว่าหลังเคลียร์ใจกันแล้วความสัมพันธ์กับนายปิยบุตรกลับมาแบบ 100% หรือไม่ นายพิธา ยิ้มและกล่าวสั้นๆ ว่า 1000%

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พิธา ,ปิยบุตร ,พรรคก้าวไกล

คุณอาจสนใจ

Related News