เลือกตั้งและการเมือง

‘ศุภชัย’ ชี้ เด็กพี้กัญชา ผิดกฎหมายชัด ตร.ต้องดำเนินคดี จับคนให้-คนขาย

โดย attayuth_b

16 พ.ย. 2565

243 views

วันนี้ (16 พ.ย.) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพเยาวชนสูบกัญชา ว่า แบบนั้นมันผิดกฎหมายแน่นอน ตร.เข้าไปจัดการได้เลย ไปหาตัวผู้ที่ให้กัญชากับเด็ก หรือขายกัญชาให้เด็กได้เลย ตำรวจต้องทำหน้าที่ของท่าน เพราะมีกฎหมายออกมาแล้ว ประกาศ สธ. เรื่องการให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ทั้งฉบับเก่า และฉบับล่าสุด เขียนไว้ชัดเจนว่าห้ามเยาวชน คนท้อง สตรีให้นมบุตรเข้าถึงกัญชา ระบุโทษชัด คนให้ คนขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตำรวจลุยได้เลย

ท่านทำได้และท่านทำมาแล้ว ยกตัวอย่างจากเคสศรีสะเกษ ท่านก็ลงตลาด ไปตามล่าหาคนขาย แสดงว่าตำรวจทำได้ ถ้าท่านบังคับใช้กฎหมายจริงจัง จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากๆ และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย มันทำได้ แต่ทำไมไม่ทำกัน กับโลกออนไลน์ ยินดีที่ช่วยกันสอดส่องสังคม ได้เรียนรู้ร่วมกัน เอาเข้าจริง ปัญหา ตอนนี้ ส่วนหนึ่ง เพราะตำรวจจำนวนมาก ไปจนถึงสังคมยังสับสนกับกฎหมายกัญชา ที่มันออกมาในรูปของประกาศสารพัด ซึ่งการให้เด็กใช้ มันผิดกฎหมายแน่นอน  แต่ตำรวจอาจยังไม่รู้ สังคมเองก็อาจยังไม่ทราบ เนื่องจากความเป็นประกาศ มันเลยดูไม่เข้มแข็ง ไม่จริงจัง ทั้งที่เป็นกฎหมาย ความสับสน ทำให้เกิดความกล้าๆ กลัวๆ กว่าจะเข้าใจเรื่องประกาศ ก็ต้องอาศัยเวลา  ซึ่งถ้า มี พ.ร.บ. ออกมา ความสับสนมันจะหายไปเลย หายไปทันที

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง มันจะอยู่ในเล่มเดียว อยู่ใน พ.ร.บ. จบ สังคมจะรู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ตำรวจ มีความมั่นใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ จับเป็นจับ ขังเป็นขัง จับเสร็จ ขังเสร็จ เปิด พ.ร.บ.โชว์เลย นี่คือ ประโยชน์ของ พ.ร.บ. นี่คือความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายเฉพาะ ต้องขอขอบคุณภาคประชาชน ไปจนถึงท่าน ส.ว.สมชาย แสวงการ ที่ออกมา สะท้อนสิ่งที่เกิดในสังคม และเร่งให้ออก พ.ร.บ. มาบังคับใช้ ท่านเข้าใจความจำเป็นของกฎหมายฉบับนี้

คุณอาจสนใจ

Related News