เลือกตั้งและการเมือง

'พิพัฒน์' ยัน! คนไทยต้องได้ดูบอลโลก ชงยืมเงิน "กองทุนพัฒนากีฬาฯ" 600 ล้าน สำรองจ่ายส่วนเอกชน

โดย paweena_c

14 พ.ย. 2565

382 views

'พิพัฒน์' ยัน! คนไทยต้องได้ดูบอลโลก ชง 'บิ๊กป้อม' ยืมเงิน "กองทุนพัฒนากีฬาฯ" 600 ล้าน สำรองจ่ายส่วนเอกชน


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พยายามต่อรอง ขอลดราคาค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ให้อยู่ในกรอบวงเงินไม่เกิน 1,200 ล้านบาท แต่ยังต้องรอข้อสรุปว่าจะได้ลดราคา ตามวงเงินนี้หรือไม่


โดยที่มาของวงเงินดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 เงินสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) จำนวน 600 ล้านบาท ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุมัติเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา และส่วนที่ 2 เงินสนับสนุนจากภาคเอกชน อีก 600 ล้านบาท


“เพื่อนำเงินไปซื้อค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ครบทั้ง 64 แมตช์ ให้ทันก่อนการแข่งขันจะเปิดฉากในวันที่ 20 พ.ย.นี้  จะขอให้ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ภายในวันจันทร์ที่ 14 หรือวันอังคารที่ 15 พ.ย.นี้


เพื่อพิจารณาขออนุมัตินำเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาฯ มาสำรองจ่ายในส่วนของภาคเอกชนสนับสนุน 600 ล้านบาทก่อน เพื่อนำไปสมทบกับเงินสนับสนุนจาก กทปส. 600 ล้านบาท รวมเป็นวงเงินไม่เกิน 1,200 ล้านบาท เมื่อได้เงินสนับสนุนจากภาคเอกชนแล้ว ค่อยนำไปคืนกองทุนพัฒนาการกีฬาฯในภายหลัง”


และหลังจากที่ประชุมบอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาฯมีมติเห็นชอบ ก็สามารถดำเนินการเจรจาเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ได้ทันที โดยไม่ต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)


“ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับการหารือกับภาคเอกชนเรื่องเงินสนับสนุนจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฯ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีรายใดบ้าง แต่ใกล้เคียงมากแล้วในตอนนี้”



คุณอาจสนใจ

Related News