เลือกตั้งและการเมือง

‘สมชัย’ โพสต์ถาม หลังกกต.ลงนามคุมการหาเสียง ป้าย ‘บิ๊กป้อม – สมคิด’ ต้องรื้อออกแล้วหรือไม่?

โดย JitrarutP

23 ก.ย. 2565

50 views

“สมชัย” อดีต กกต. โพสต์ถามหลังประธาน กกต. ลงนามระเบียบควบคุมการหาเสียงล่วงหน้า ตั้งข้อสังเกตป้ายบิลบอร์ด “บิ๊กป้อม – สมคิด” เวลานี้ต้องเอาลงทั้งหมดใช่หรือไม่?

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถาม หลังประธานกรรมการการเลือกตั้ง ลงนามระเบียบควบคุมการหาเสียงล่วงหน้า โดยระบุว่า กกต. ออกแนวปฏิบัติเรื่องวิธีการหาเสียง ฉบับที่ 3 แล้วเมื่อวานนี้ (22 กันยายน 2565) มีสาระสำคัญคือให้การติดป้ายหาเสียงของผู้ประสงค์จะสมัคร ส.ส. ก่อนหน้าที่จะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง  สามารถติดป้ายหาเสียง ตามขนาด จำนวน และสถานที่ ตามที่ กกต. หรือ ผอ. กกต. จังหวัด ประกาศในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด แปลว่า ใช้ขนาด จำนวน และ สถานที่ ติดป้าย ตามการเลือกตั้ง ปี 2562 ขนาดคือ 1.2x2.4 เมตร จำนวน คือ ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้น ๆ สถานที่  ตามประกาศ ของ ผอ. กกต.จังหวัด ว่าที่ใดอนุญาตให้ติดได้


คำถามคือ

1.    ป้ายที่มีขนาดใหญ่กว่า จำนวนเกิน ติดในที่ที่ไม่ตรงประกาศ  เช่น ป้ายของ ลุงป้อม ในภาคอีสาน  ป้ายของ คุณสมคิด ที่เป็นบิลบอร์ดขนาดยักษ์ ต้องเอาลงหมดใช่ไหม  

2.    เขตเลือกตั้งใหม่ มี 400 เขต  ในขณะที่ปี 2562 มี 350 เขต  จะยึดตามของเดิมได้อย่างไร

3. ป้ายของราชการที่แฝงการหาเสียง มี่มีขนาดใหญ่โต เช่น ป้ายยินดีต้อนรับ รมต.ที่มาตรวจราชการ  ป้ายแสดงผลงานของกระทรวง  ที่มีรูป รมต. ของพรรคการเมือง  ยิ้มหรา อ้างเป็นผลงานของตน  จะถือเป็นป้ายหาเสียง  หรือเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงหรือไม่วันนี้ กกต. จะแถลงข่าว สื่อมวลชนช่วยซักถามด้วยครับ




คุณอาจสนใจ

Related News