เลือกตั้งและการเมือง

คณะหลอมรวมประชาชน นัด 28 ส.ค.ชุมนุมใหญ่ จี้ ‘ประยุทธ์’ ลาออก รมว.กลาโหม จะได้สง่างาม

โดย nicharee_m

25 ส.ค. 2565

216 views

“คณะหลอมรวมประชาชน” ยันชุมนุมใหญ่ 28 ส.ค. แต่ไม่นำมวลชนลงถนน ขอจับตาความสัมพันธ์ 3 ป.ไม่มีรอยร้าว เป็นเพียงกลลวงตบตาประชาชนว่าขัดแย้งแตกหัก เรียกร้อง “มีชัย” เปิดปากพูดความจริง ชี้ต้นตอวิกฤติการเมืองมาจากคนทำรัฐธรรมนูญ จี้ “ประยุทธ์” ลาออก รมว.กลาโหม

วันที่ 25 ส.ค.65 เวลา 10.30 น. ที่สถานีพีซทีวี นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา และคณะหลอมรวมประชาชน แถลงข่าวกรณีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในการหยุดปฎิบัติหน้าที่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการขับเคลื่อนของคณะหลอมรวมประชาชน

โดยนายนิติธร ระบุว่าเป็นที่รับทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเป็นเอกฉันท์และมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเหตุผลนั้น หยิบยกมาจากหลักรัฐศาสตร์และการเคลื่อนไหวทางสังคม แสดงว่าศาลมองเห็นเค้าลางจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์เตรียมช่องทางไว้เรียบร้อยแล้วจะยื่นวันนี้ก็ได้ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ว่ามองอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะมีอำนาจเต็มทุกประการในการยุบสภา ต้องไปดูว่าความขัดแย้งของ 3 ป.มีจริงหรือไม่

นายนิติธร ยังกล่าวอีกว่าให้จับตาความสัมพันธ์ของ 3 ป.ที่อาจจะไม่มีความขัดแย้งกันจริงตามที่หลายคนเข้าใจ และมีสื่อพยายามปั่น เพราะอำนาจของ 3 ป.ได้วางโครงสร้างการบริหารกระจายอำนาจไว้หมดแล้ว หาก ป.ใด ป.หนึ่ง ไม่จับมือเดินไปด้วยกัน วันนั้นจะทำให้อำนาจขาด และประเทศเกิดความเสียหาย สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้อาจเป็นเพียงเล่ห์กลที่หวังจะตบตาฝ่ายการเมืองและประชาชน ขณะเดียวกันให้จับตาอำนาจของพลเอกประวิตร ในการรักษาการนายกรัฐมนตรี ที่อาจตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะการยุบสภา ที่สุดแล้วอำนาจก็ยังกลับไปอยู่ในมือของ 3 ป.และทหาร

ขณะที่นายจตุพร มองว่าวัตถุประสงค์ของพลเอกประยุทธ์ไม่ได้ปล่อยวาง แต่พร้อมสู้ทุกกรณี ฝากถึงพลเอกประยุทธ์ให้ดูปรากฏการณ์ที่ตัวเองยึดอำนาจจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรให้ดี ทุกอย่างนำพาให้ท่านสู่อำนาจในลักษณะนี้ สุดท้ายนำพาประเทศมาสู่วิกฤติทางการเมือง

นายจตุพร ยังยืนยันว่าคณะหลอมรวมประชาชนจะชุมนุมต่อในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ เพราะเชื่อว่าวิกฤติทางการเมืองยังจะมีขึ้น ยืนยันว่าคณะหลอมรวมประชาชนจะไม่ลงถนน การกดดันยังมีต่อไป โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของพลเอกประวิตร

นายจตุพร ยังกล่าวว่า วิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการตัดสินใจของกลุ่มอำนาจการเมืองกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่เป็นคนกุมและร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับตั้งแต่ปี 2534 และรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่นายมีชัยร่าง ทำให้เกิดวิกฤติทางการเมืองโดยเฉพาะร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องถกเถียงกันเรื่องวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตนอยากให้นายมีชัยออกมาเปิดปากพูดความจริงว่าแท้จริงแล้ว ประเทศชาติตอนนี้เกิดวิกฤติอะไร และเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลือกระหว่างจะเดินเส้นทางทรราชหรือจะเลือกความสง่างาม

คุณอาจสนใจ

Related News