เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ ระบุ รัฐบาลพร้อมแจง ปม "นายกฯ 8 ปี" ชี้ถ้าศาลสั่งหยุดหน้าที่นายกฯ ก็ไม่กระทบการทำงานรมต.

โดย paweena_c

22 ส.ค. 2565

113 views

"วิษณุ" บอกรัฐบาล พร้อมแจงปม 8 ปี ระบุถ้าศาลสั่งหยุดหน้าที่นายกฯระหว่างรอคำวินิจฉัยประยุทธ์นั่งร่วมครม.ในฐานะ รมว.กลาโหมได้ ชี้สุดท้ายไม่ว่าออกทางไหนก็ไม่กระทบการทำงานรัฐบาล


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องให้ศาลตีความประเด็นความเป็นนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วันเดียวกันนี้ (22 ส.ค.) รัฐบาลต้องเตรียมการชี้แจงหรือไม่ ว่า ยังไม่ต้องถึงขั้นนั้น


เพราะยังไม่รู้ว่าศาลจะสั่งให้ชี้แจงหรือไม่ อาจไม่ต้องให้ใครชี้แจง หรือสั่งให้ใครชี้แจง อาจจะเป็นนายกฯโดยตรง หรือรัฐบาล ซึ่งก็คือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือสลค. เพื่อความเป็นธรรม เพราะเรื่อง 8 ปี จะเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวคงไม่ใช่ ต้องเป็นท่าทีของรัฐบาล จึงยังไม่รู้จะเตรียมอะไร ฉะนั้นหากศาลสั่งมาแนวทางไหนก็พร้อมชี้แจงแต่ขอเวลา


ส่วนกรณีที่นายชวน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง กับกรณีที่มีผู้ร้องผ่าน คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีความต่างกันอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ไม่แตกต่างเป็นเรื่องดีมากที่จะทำอย่างนั้น โดยเฉพาะช่องทางกกต. จะได้ศึกษาอะไรเพิ่มเติมอย่างรอบคอบ เพราะฝ่ายค้านยื่นในมุมจ้องจะให้ออกก็มีวิธีให้เหตุผลแบบของเขา


เมื่อถามว่าเมื่อนายชวนยื่นเรื่องไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งรับคำร้องภายในวันที่ 24 ส.ค. เลยหรือไม่เพราะผู้ร้องมองว่าวันดังกล่าวเลยการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลตนไม่ทราบ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ไม่ได้มีผลอะไรเหมือนที่ฝ่ายค้านอธิบายไปแล้วนั้นถูกต้อง เพราะเมื่อนายชวน ส่งเรื่องไปที่ศาล


โดยศาลจะสั่งสองอย่างคือไม่รับคำร้องกับรับคำร้อง ถ้ารับคำร้องจะมีคำสั่งตามมาว่า รับโดยให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ กับ รับโดยนายกฯไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอคำพิพากษา ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯก็ปฏิบัติหน้าที่นายกฯแทน คณะรัฐมนตรีก็อยู่ทำหน้าที่ทั้งหมดไม่ต้องกลัวอะไรจะโมฆะ ไม่ว่าวันไหนศาลตัดสินว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นหรือไม่พ้น คณะรัฐมนตรียังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ


แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ยังมีอีกตำแหน่งคือ รมว.กลาโหม ที่ไม่มีข้อกำหนด 8 ปี หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็นั่งเป็นลูกน้องพล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัย ทั้งนี้ถ้าถึงที่สุดแล้วศาลวินิจฉัยให้พ้นเพราะประเด็น 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงรักษาการได้ แต่ควรหรือไม่อีกเรื่องหนึ่งและคิดว่าการหานายกฯใหม่ไม่น่าจะยากอะไร นายชวน คงรีบดำเนินการใน 3 วัน 7 วัน


ซึ่งหากมีคำวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง แล้วไม่รักษาการต่อ พล.อ.ประวิตร จะทำหน้าที่นายกฯรักษาการทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ก็มีวิธีการอยู่ เพราะนายกฯเคยมีคำสั่งไว้ว่ากรณีไม่อยู่หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ให้พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอันดับที่หนึ่ง รองนายกฯคนอื่นๆเป็นลำดับถัดๆไป โดยไปหยิบคำสั่งดังกล่าวมาใช้ ไม่ใช่อยู่ดีดียึดอำนาจแล้วขึ้นได้เลย


ส่วนที่สุดแล้วหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วไม่มีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถึงที่สุดมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. การดำเนินการระหว่างนั้นของรัฐบาลจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า สมบูรณ์ทุกประการ เพราะหากคิดง่ายๆ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่หรือยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ พ้นใช่หรือไม่ แต่คณะรัฐมนตรียังอยู่ใช่หรือไม่ สามารถมีมติคณะรัฐมนตรีได้


ทั้งนี้มีกระแสกดดันจากภายนอกให้นายกฯออกจากตำแหน่ง รัฐบาลกังวลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องถามผู้เกี่ยวข้อง แต่เรารู้อยู่ว่ามีการกดดันซึ่งไม่รู้ว่ากดดันใคร กดดันนายกฯหรือกดดันศาลก็ไม่รู้ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ มีการฝากอะไรในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เช้าวันเดียวกันนี้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มี ในที่ประชุมพูดกันเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News