เลือกตั้งและการเมือง

‘จตุพร-ทนายนกเขา’ ปลุกคนไทย ร่วมม็อบเคาท์ดาวน์ ‘บิ๊กตู่’ ลานคนเมือง 21-24 ส.ค.นี้

โดย attayuth_b

18 ส.ค. 2565

92 views

วันนี้ (18 ส.ค.) ที่บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ กล่าวถึงการพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี

โดยนายนิติธร ระบุว่า เรื่องนี้มีปัญหาที่กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 158 ที่พ่วงด้วยมาตรา 164 บทเฉพาะการ ทำให้มีความคลุมเครือเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นเมื่อคุลมเครือก็ต้องกลับไปดูที่การโปรดเกล้าฯ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นนายกในวันที่ 23 ส.ค.57 ดังนั้นวันที่ 23 ส.ค.65 จะต้องพ้นตำแหน่งตามกฎหมาย

ส่วนจะต้องรักษาการหรือไม่นั้น นายนิติธร ระบุว่า หากพ้นตำแหน่งตามมาตรา 170 ต้องพิจารณาตามมาตรา 168 ซึ่งไม่ปรากฎข้อความใดว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีรักษาการได้ ซึ่งตามที่กฎหมายเขียนไว้จะไม่ก่อให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง โดยจะเป็นการทำหน้าที่โดยปลัดกระทรวง

นายนิติธร ยืนยันว่า ไม่มีทางตันและนักกฎหมายจะต้องวางเหตุผลไว้ข้างหน้า เสนอเหตุผล ที่มาของเหตุและผล และความสมเหตุสมผล โดยตอนนี้พลเอกประยุทธ์ต้องตัดสิน โดยการตัดสินใจนี้ ไม่สามารถตัดสินใจลอยๆหรือทำตามอำเภอใจได้ แต่จะต้องไม่กระทบประชาชน และคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ

ด้านนายจตุพร กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงแทนพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันนายกฯไม่ยุบสภาแน่นอน ว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นคนไม่น่าเชื่อถือ ที่ผ่านมาบอกว่าไม่ปฏิวัติก็ปฏิวัติ กระทั่งวันนี้บอกไม่ยุบสภาก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเป็นการพูดความจริง เพราะคนนี้ผิดสัญญามาตลอด

พร้อมระบุว่าในวันที่ 21 -24 ส.ค.นี้ ทางคณะหลอมรวมประชาชน จะจัดเวที “นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์ “ ที่ลานคนเมือง กทม. โดยจะมีการออกร้านซุ้มอาหาร แจกเสื้อ มีวงดนตรี พร้อมปราศรัยเต็มรูปแบบ โดยเนื้อหาปราศรัย จะชี้ให้ถึงข้อกฎหมายและผลกระทบจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์เป็นหลัก

โดยไฮไลต์อยู่ที่ช่วงเที่ยงคืนวันที่ 23 สิงหาคม ที่จะมีกิจกรรมเคาท์ดาวน์ จุดพลุกระดาษ เป็นสัญลักษณ์แทนการเฉลิมฉลองไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะพ้นตำแหน่งหรือไม่ และเช้าวันที่ 24 หากพล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ในตำแหน่งก็ถือว่าเป็นนายกเถื่อน

สำหรับรูปแบบกิจกรรม เบื้องต้นยังไม่มีการพักค้างคืน แต่จะปรับรูปแบบไป ตามสถานการณ์ ส่วนจะบุกทำเนียบหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกันของประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ไม่อยากกดดันตัวเองว่าจะมีคนมาร่วมมากแค่ไหน แต่เชื่อว่าทุกคนรักชาติบ้านเมือง และต้องการร่วมชี้ชะตาพล.อ.ประยุทธ์ และเชื่อว่าทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในตอนนี้สัมพันธ์ต่อการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ทั้งสิ้น

“ท่านอยู่ในบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล เราจะมีความเชื่อทางการเมืองอย่างไร แต่ว่าเราควรจะรักชาติบ้านเมือง เอาประเทศให้รอด เพราะฉะนั้นเส้นทางข้างหน้าเราต้องมาร่วมกันชี้ชะตากรรมพล.อ.ประยุทธ์”

คุณอาจสนใจ

Related News