เลือกตั้งและการเมือง

กอ.รมน. แจง เปล่าห้ามฉาย 'สารคดีซ้อมทรมานฯ' หวั่น ขัดวัตถุประสงค์มอบรอยยิ้ม

โดย attayuth_b

26 ก.ค. 2565

57 views

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อโซเชียลเผยแพร่ข่าวการทำงานของเจ้าหน้าที่กอ.รมน. ในกิจกรรมฉายหนัง “กรุงเทพกลางแปลง” ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย กรุงเทพฯ เมื่อ 14 ก.ค.65 โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ขอให้หยุดฉายสารคดีเรื่องซ้อมทรมานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม (Cross Culture Foundation - CrCF) ซึ่งได้มีการนำมาฉายพร้อมการบรรยายประกอบสอดแทรกก่อนที่จะมีการฉายภาพยนตร์หลัก โดยอ้างว่า “นายไม่ชอบ” นั้น

จากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ และบุคคลที่ได้ไปร่วมกิจกรรมชมภาพยนตร์ในวันดังกล่าวแล้ว พบว่ารายละเอียดที่สื่อนำเสนอนั้น มีหลายส่วนคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง โดยในข้อเท็จจริงเมื่อกิจกรรมการฉายภาพยนตร์ได้เสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว ทางผู้อำนวยการเขตคลองเตย เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ ผู้จัดงาน รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.คนดังกล่าว ได้ร่วมหารือกัน พูดคุยถึงข้อห่วงใยของการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องดังกล่าว ของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ที่ได้นำมาสอดแทรกในกิจกรรม

พร้อมขอความร่วมมือผู้จัดงานว่า ควรหลีกเลี่ยงการนำภาพยนตร์สั้นดังกล่าว บางฉากมาสอดแทรกในกิจกรรม “กรุงเทพกลางแปลง” เนื่องจากอาจดูไม่เหมาะสม และไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ที่ต้องการจะสร้างรอยยิ้ม และความสุขให้กับประชาชนผู้เข้าร่วมชมภาพยนตร์ ซึ่งสาระสำคัญของการหารือกันส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยเพื่อขอความร่วมมือในโอกาสต่อๆ ไปเป็นหลัก

ยืนยันไม่ได้มีการห้ามไม่ให้ฉายภาพยนตร์แต่อย่างใด โดยเฉพาะในช่วงของการพูดคุยหารือกันนั้น เป็นช่วงที่กิจกรรมการฉายภาพยนตร์ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว และตลอดช่วงของการเจรจาเป็นไปด้วยความเข้าใจที่ดี ไม่มีลักษณะของการไปห้ามหรือการไปบังคับข่มขู่แต่อย่างใด

กอ.รมน.ขอเรียนว่ากิจกรรม “กรุงเทพกลางแปลง” เป็นกิจกรรมเชิงสันทนาการเพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีรอยยิ้มและมีความสุข เชื่อว่าหลายๆ หน่วยงานรวมทั้ง กอ.รมน. พร้อมที่จะให้การสนับสนุน


คุณอาจสนใจ

Related News