เลือกตั้งและการเมือง

“ประชาธิปัตย์” วอนอย่ามองการคุกคามทางเพศ เป็นแค่เรื่องในองค์กร ปม ส.ก.ก้าวไกลถูกฟ้อง

โดย nicharee_m

14 ก.ค. 2565

272 views

“ประชาธิปัตย์” ขออย่ามองการคุกคามทางเพศ เป็นเรื่องแค่ภายในองค์กร เพราะมันใหญ่โตกว่านั้น ปม ส.ก.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ บอกอย่าจ้องแค่เดียว ควรสร้างกลไกทางสังคม

วันที่ 14 ก.ค.2565 ดร.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “วันนี้มีคดีกล่าวหาคุกคามทางเพศเกิดขึ้นกับ ส.ก.พรรคก้าวไกล และหากจำกันได้ ช่วงกลางเดือนของเมษายน ที่ผ่านมา ก็มีเรื่องลักษณะเดียวกันกับอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งนั้นเป็นข่าวกันโด่งดังรายวัน ยาวเป็นสัปดาห์กว่าจะจางลง เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ไม่ว่าจะเป็นการถูกกล่าวหาของคนในพรรคใดก็ตาม และความจริงจะเป็นอย่างไร ที่แน่นอนที่สุดคือ #การคุกคามทางเพศ มันเป็นปัญหาสังคม สามารถเกิดได้ในทุกค์องกรและทุกชนชั้น ที่สำคัญ ทั่วโลก! UNWOMEN ได้เคยประมาณการตัวเลขว่า ทุกๆ 1 ใน 3 ของผู้หญิงทั่วโลก เคยถูกคุกคามทางเพศ โดยอาจเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ

มันเป็นปัญหาสังคม ที่ผู้คุกคามอาจคิดว่าทำได้เพราะเป็นคนใหญ่โต มีอำนาจ มีชื่อเสียง หลงตัวเอง สำคัญผิดไปเอง หรือบางที ก็อาจอยู่ในสังคมที่ไม่รู้ว่าพฤติกรรมที่เป็นอยู่มันคือการคุกคาม ไม่ใช่เรื่องขำขัน ที่เล่าแล้วสนุกปาก ขณะที่ผู้ถูกคุกคาม หลายครั้งอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถจะนำตัวเองหลุดพ้นมาได้ เช่นการถูกคุกคามจากผู้มีอำนาจ เจ้านาย หรือสภาพแวดล้อมที่ต้องจำยอม แต่ก็มีบางครั้งที่ไม่กล้าทั้งๆ ที่จะกล้าก็ได้ หรือทนยอมๆ มันไป จะได้ไม่มีปัญหา

สังคมที่ไม่ได้ถูกหล่อหลอมให้คนเข้าใจคำว่าเคารพในเนื้อตัวผู้อื่น เคารพในศักดิ์ศรีตนเอง เคารพในการการตัดสินใจ และกระบวนการลงโทษทางกกฎหมาย การลงโทษทางสังคมที่เบาเหลือเกินกับคนไม่ดี เราก็จะเห็นคนมีเงิน มีอำนาจ มีกำลัง รังแกผู้ที่อ่อนแอกว่าอย่างไม่จบสิ้น

เมื่อครั้ง ที่เป็นประเด็นกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคน้อมรับเสียงตำหนิ และจะแก้ไขในส่วนที่เป็นข้อบกพร่อง และได้หยิบยกเรื่องนี้ว่า ขออย่ามอง #การคุกคามทางเพศ เป็นเรื่องแค่ภายในองค์กร เพราะมันใหญ่โตกว่านั้น แต่นอนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในองค์กรไหน องค์กรนั้นก็ต้องรับผิดชอบในขอบเขตที่จะทำได้ แต่สังคมต้องไม่จบแค่การออกมาจับจ้องเป็นเคสเดียวแล้วจบกันไป แต่ควรถือเป็นความรับผิดชอบที่เราต้องช่วยกันสร้างทัศนคติให้ถูกต้อง สร้างกลไกทางสังคม เพื่อป้องกันไม่ให้คนใกล้ตัวเราต้องตกเป็นผู้เสียหาย หรือตัวเราเป็นผู้ไม่หลงผิดประพฤติตัวคุกคามผู้อื่น

ย้ำกันไว้นะคะ ไม่ว่าเราจะอาชีพใด มียศฐานบรรดาศักดิ์ใด ก็คุกคามผู้อื่นไม่ได้ เพราะมันผิดกฎหมาย”



คุณอาจสนใจ

Related News