เลือกตั้งและการเมือง

5 ชาติ วอล์กเอาต์ วง รมต.การค้า ประท้วง 'รัสเซีย' รุกราน 'ยูเครน'

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2565

104 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าตัวแทนจาก 5 ประเทศ ลุกขึ้นและเดินออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (Ministers Responsible for Trade Meeting: MRT) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานครในวันนี้ เพื่อประท้วงการรุกรานของรัสเซียในยูเครน



รายงานจากเจ้าหน้าที่การประชุมระบุว่า ตัวแทนจาก 5 ชาติที่ลุกเดินออกจากห้องประชุมประกอบไปด้วย สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์, และญี่ปุ่น โดยเกิดขึ้นขณะที่ นายมักซิม เรชิตนิคอฟ (Maksim Reshetnikov) รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียขึ้นกล่าวในที่ประชุม



ซึ่งรายงานระบุว่า ตัวแทนของทั้ง 5 ประเทศเดินออกจากที่ประชุมสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะกลับเข้ามาในห้องประชุมใหม่หลังจากที่ตัวแทนของรัสเซียกล่าวสุนทรพจน์เสร็จไปแล้ว



ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่รายหนึ่งว่า การเดินออกจากที่ประชุม หรือ วอล์กเอาต์ เป็นวิธีการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และผลกระทบทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเปค ซึ่งรายงานจากรอยเตอร์ยังบอกอีกว่า 5 ประเทศที่วอล์กเอาต์ต้องการให้ที่ประชุมออกแถลงการณ์สุดท้ายในวันพรุ่งนี้ ด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวต่อการทำสงครามของรัสเซีย



อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพาณิชย ซึ่งเป็นประธานการประชุมครั้งนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมดำเนินไปได้ด้วยดี แม้จะมีการวอล์กเอาต์ของ 5 ชาติ



ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคในวันนี้ ถูกจัดขึ้นแบบตัวต่อตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีรัฐมนตรีและตัวแทนจากทั้งหมด 21 ประเทศเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมที่ประเทศไทย ซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ โดยมีวาระสำคัญมากมาย โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในยุคหลังโควิด-19

คุณอาจสนใจ

Related News