เลือกตั้งและการเมือง

"พรพรหม" ยก "ชัชชาติ" ต้นแบบการเมืองระดับชาติ ทำงานก้าวข้ามความขัดแย้ง

โดย attayuth_b

21 พ.ค. 2565

20 views

วันนี้ (21 พ.ค.) นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระและอดีตผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร New Dem  หรือ กลุ่มคนรุ่นใหม่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จุดยืนและการวางตัวของ "ชัชชาติ"ในการเลือกผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้คือจุดยืนที่ สังคมต้องการสำหรับการเมืองระดับชาติ

ก่อนเข้ามาร่วมทีมกับอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผมเคยถามว่าอาจารย์ว่าโอเคไหมกับการที่ผมมาจากขั่วการเมืองที่ต่างกับอาจารย์ในอดีต  ซึ่งอาจารย์ชัชชาติบอกโดยไม่ต้องคิดเลยว่าตั้งใจจะลงอิสระ ต้องการที่จะเปิดกว้างสำหรับทุกคน เรื่องขั่วการเมืองไม่สำคัญ ขอให้มีความตั้งใจอยากเข้ามาช่วยพัฒนากรุงเทพฯให้ดีขึ้นก็พอแล้ว

หลักคิดนี้คือการพยายามก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง การแบ่งขั้ว การรับฟังคนเห็นต่าง ไม่ใช่ว่าฝั่งตัวเองถูกและฝั่งตรงข้ามผิดเสมอ

จุดนี้คือสิ่งสำคัญที่การเมืองระดับชาติขาด ยังไม่มีพรรคหรือคนที่จะมานำการก้าวข้ามตรงนี้ได้ ทำให้ติดอยู่กับกับดักเดิมๆ

อีกเรื่องหนึ่งคือที่ผมได้ฟังอาจารย์ชัชชาติ สัมภาษณ์รายการแล้วพิธีกรให้พูดเกี่ยวกับจุดอ่อนของตัวเอง ซึ่งอาจารย์ชัชชาติ บอกว่า “empathy” หรือการมีความเข้าใจต่อผู้อื่นที่สูง โดยพูดถึงการที่ทำให้คิดมาก

แต่สำหรับผมแล้ว “empathy” คือจุดแข็งที่สำคัญมากๆของผู้นำ โดยเฉพาะผู้นำเมืองที่จะต้องเข้ามาแก้ปัญหาร้อยพันเรื่อง จากเรื่องเล็กๆใกล้ตัว อย่างฟุตบาทไม่ดี ขยะตกค้าง ถึงเรื่องใหญ่ระดับเมือง เช่นการส่งเสริมระบบขนส่งมวลชน ผู้นำที่มีข้อนี้จะเป็นคนที่พยายามเอาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ของที่ประสบปัญหา เพื่อที่จะเข้าใจ และจะทำทุกวิถีทางในการช่วยแก้ปัญหา

เช่นกันว่าเรื่องนี้คือสิ่งที่การเมืองระดับชาติยังขาด แต่ไม่เป็นไร เรื่องการเมืองระดับชาติไว้ค่อยว่ากันในภายหลัง

"แต่สำหรับพรุ่งนี้(22พค.)ผมขอเชิญชวนเพื่อนๆทุกคน โดยเฉพาะFirst Time Voter  คนรุ่นใหม่  และชาวกรุงเทพ ทุกคน มาร่วมกันออกไปใช้สิทธิเลือกคนตั้งใจ คนดี และคนที่จะมาเป็นบันไดขั้นแรกสู่การเมืองที่ก้าวข้ามปัญหาเดิมๆ ความขัดแย้งเดิมๆ และสำคัญที่สุดคือที่จะเข้ามาเป็นผู้ว่าฯของคนกรุงเทพฯทุกคนครับ" นายพรพรหม กล่าว





คุณอาจสนใจ

Related News