เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ทบ. ฝากข้อคิด ปมแบนลาซาด้า “เบี่ยงเบนทางร่างกายได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ”

โดย thichaphat_d

10 พ.ค. 2565

85 views

ผบ.ทบ. ฝากข้อคิด “เบี่ยงเบนทางร่างกายได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ” ให้ทำจิตใจให้สูง ปมนาราเอฟเฟ็กต์ ส่งผล ทบ.แบนลาซาด้า ชี้เมื่อก้าวล่วงต้องมีความรับผิดชอบ ยันไม่ได้เป็นการปราม แต่หากเกิดขึ้นอีก ดำเนินการตามกฎหมายแน่ ไม่ตอบปม ‘ยุทธพงศ์’ แฉ ทุจริตรถ EV

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีการแบนลาซาด้า สืบเนื่องจากโฆษณาที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการล้อเลียนผู้พิการ และหมิ่นเหม่ถึงสถาบันฯ โดยระบุว่า กองทัพก็มีจุดยืนปกป้องสถาบันฯ อยู่แล้ว เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่ทุกคนต้องเทิดทูนปกป้องสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องปกติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เคยพูดไว้แล้วเรื่องสิทธิเสรีภาพตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ว่าทุกคนมีสิทธิที่จะวิพากษ์ แต่บุคคลไม่ควรก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของคนอื่น เมื่อก้าวล่วงแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำ เหมือนตัวเราก็คงไม่อยากให้ใครมาก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพของเรา เอาตัวเราเป็นหลักว่าชอบให้คนมาก้าวล่วง ลามปาม กล่าวหา หรือดูหมิ่นเหยียดหยามเราหรือไม่ โดยเฉพาะบุคคลที่มีลักษณะพิการ ในมุมมองด้านสิทธิมนุษยชน กรณีนี้ถือเป็นการกำเนินการตามหลักกฎหมายสากล

หากในอนาคตมีพฤติกรรมในลักษณะจาบจ้วงสถาบันฯ อีก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ย้ำว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย หน่วยไหนมีหน้าที่ด้านไหนที่จะต้องช่วยกันปกป้องรักษาสถาบันฯ หลักก็ดำเนินการ ว่ากันไปตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ถือเป็นการปรามเพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้ปราม แค่ทำตามหน้าที่ตามบทบาทของกองทัพที่ต้องเชิดชูปกป้องรักษาสถาบันหลัก ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองที่ต้องทำอยู่แล้ว

"ประเทศไทยยังต้องการความรักความสามัคคี ขอฝากเป็นครั้งสุดท้ายว่า เบี่ยงเบนทางร่างกาย หรือเบี่ยงเบนทางอะไรได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้" พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าว

สำหรับกรณี ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวแฉเรื่องการทุจริตรถ EV พล.อ.ณรงค์พันธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะขึ้นเดินทางออกไปทันที

คุณอาจสนใจ

Related News