เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ จับตา ‘ขบวนการไอโอ’ สร้างข่าวปลอม ชี้การหาเสียงควรโปร่งใส ไม่สาดโคลน

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

69 views

‘ชัชชาติ’ โพสต์เฟซบุ๊ก จับตา ‘ขบวนการไอโอ’ สร้างข่าวปลอมเกี่ยวกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ชี้การหาเสียงควรโปร่งใส ไม่สาดโคลน

อยู่ในช่วงบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้สมัครแต่ละคนต่างมีวิธีการหาเสียง เรียกคะแนนแตกต่างกันออกไป อีกหนี่งวิธีที่ผู้หาเสียงส่วนใหญ่นิยมใช้คือช่องทางออนไลน์ เพราะสะดวก และเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ทั้งนี้ช่องทางดังกล่าวก็ง่ายต่อการสร้างข่าวปลอม และเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนได้ง่ายเช่นกัน

นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ กทม. โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ

“ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทีมงานเพื่อนชัชชาติได้ติดตามปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) ที่ใช้ชื่อปลอมหรือบัญชีผู้ใช้ปลอม มุ่งโจมตีใส่ร้าย บิดเบือน หรือเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ด้วยความเป็นห่วง

ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนต้องการเห็นการหาเสียงที่โปร่งใส ไม่สาดโคลน อนาคตของกรุงเทพฯ ควรเริ่มต้นจากความรู้ และความคิดสร้างสรรค์

ขอบคุณทุกคนที่แจ้งและห่วงใยกันเข้ามานะครับ เราทำงานด้วยหลักวาจาสุภาษิต คือพูดความจริง เป็นประโยชน์ ถูกกาลเทศะ และพูดเพื่อให้มีความสุข เพื่อกรุงเทพฯ ที่สร้างสรรค์  มีความหวัง และน่าอยู่สำหรับทุกคนครับ”

พร้อมกันนี้ได้โพสต์ภาพประกอบ เป็นรูป ชัชชาติ และประชาชน ฉบับการ์ตูน พร้อมข้อความ "ข่าวปลอมจงสลายไป" ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวมีผู้มาแสดงความคิดเห็น และแชร์ต่อจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ