เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอชลน่าน’ คาด ฝั่งรัฐบาลแบ่งผลประโยชน์ลงตัวแล้ว ‘บิ๊กป้อม’ ถึงลั่น ยุบสภา

โดย JitrarutP

15 มี.ค. 2565

60 views

“หมอชลน่าน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คาดฝั่งรัฐบาล แบ่งผลประโยชน์ลงตัวแล้ว “บิ๊กป้อม” ถึงลั่นไกยุบสภา โต้ “พรรคเล็ก” หากยังเห็นแก่ ปชช.ต้องโหวตคว่ำ นายกฯ ลั่น “เพื่อไทย” พร้อมเลือกตั้งแล้ว รอเพียงประกาศ มั่นใจกุมชัยชนะแบบแลนด์สไลด์



นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงประเด็นที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียก ส.ส.กลุ่มพรรคเล็กประชุมด่วนเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.65) และประกาศว่าจะมีการยุบสภาหลังจากการประชุมเอเปคนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าคำพูดของพลเอกประวิตรมีความเป็นไปได้สูง เพราะหากไม่ใช่ประเด็นสำคัญ พลเอกประวิตรจะไม่พูดถึงทิศทางการเมือง โดยเชื่อว่าคำพูดของพลเอกประวิตรเป็นการเตือน ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก ให้ร่วมอยู่ฝั่งเดียวกันในการเลือกตั้งสมัยหน้า ส่วนตัวตั้งคำถามไปถึงฝ่ายรัฐบาลว่าเหตุใดจึงไม่อยู่ให้ครบวาระ คาดว่าฝ่ายรัฐบาลคิดมาแล้วว่ายุบสภาก่อนครบวาระอาจจะได้ประโยชน์สูงสุด อาจมีการพูดคุยถึงผลประโยชน์กันลงตัวแล้ว



นายแพทย์ชลน่านบอกอีกว่า หากเป็นไปตามนั้น น่าจะมีการประกาศยุบสภาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม และประกาศเลือกตั้งเดือนมกราคม ซึ่งการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือว่าเกิน 8 ปี ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกัน 8 ปีไม่ได้ ประเมินว่าฝั่งรัฐบาลคิดมาแล้วว่ามีข้อต่อสู้ทางกฎหมายที่ทางฝั่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตรวจสอบพลเอกประยุทธ์ ยืนยันว่าหากศาลรัฐธรรมนูญตีความอย่างเคร่งครัด ทางฝั่งรัฐบาลจะไม่สามารถชนะได้ ส่วนตัวเชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลอาจนำประเด็นเริ่มนับการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ โดยเริ่มนับตั้งแต่ปี 2562 มาหักล้าง



สำหรับประเด็นที่นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในฐานะตัวเเทนกลุ่มพรรคเล็ก ออกมาตอบโต้ว่ากลุ่มพรรคเล็กยังสนับสนุนพลเอกประยุทธ์นั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่าเป็นสิทธิ์ที่นายพีระวิทย์จะออกมาพูดได้ แต่ส่วนตัววิเคราะห์ในมุมของความเป็นไปได้ว่าหากประเทศเกิดภาวะวิกฤติ และมีปัญหาต่างๆรุมเร้า จนรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขได้ ถ้าการอภิปรายของฝ่ายค้านในสภา มีหลักฐานและข้อมูลที่ชัดเจน อาจจะเป็นแรงผลักดันไปสู่กลุ่มพรรคเล็กที่ยังเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน นอกจากนี้ หากมีการแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัว ก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้กลุ่มพรรคเล็กโหวตไม่ไม่วางใจพลเอกประยุทธ์ได้



ส่วนเรื่องการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่านเปิดเผยว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมตัวพร้อมเกือบ 100% แล้ว เพราะได้รับสัญญาณว่าจะมีการเลือกตั้งมาโดยตลอด ทั้งกลไกการจัดการภายในและข้อกฎหมาย รอเพียงประกาศเลือกตั้งตามกระบวนการเท่านั้น ตั้งเป้าว่าจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ โดยส่งผู้สมัครครบทุกเขต และไม่มีสาขาพรรค รวมไปถึงพรรคพี่พรรคน้อง

คุณอาจสนใจ

Related News