เลือกตั้งและการเมือง

"บิ๊กตู่" เหน็บ "ชลน่าน" ทำฟอร์มนั่งหลับ สงสัยเตรียมข้อมูลจนดึก โยนสังคมตัดสิน

โดย panisa_p

17 ก.พ. 2565

77 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมจัดประชุมเอเปค ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ว่า เขาแถลงอยู่แล้วเรื่องความคืบหน้า การจัดสถานที่ไปแล้ว คือหอประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่สร้างใหม่ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของสิ่งที่มีความเปลี่ยนแปลงในประเทศไทย


ส่วนสถานที่จัดเลี้ยงจะเป็นพื้นที่กองทัพเรือ ให้คนได้เห็นว่า ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปแล้วบ้าง ส่วนเรื่องภายในของเราเรื่องสภาก็ว่ากันไป วันนี้สมาคม หอการค้า ต่างประเทศในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มนี้ทำงานกับเรามาโดยตลอดหลายปี มีความรักประเทศไทย และพร้อมที่จะร่วมมือ ลงทุนในประเทศเราให้มากขึ้น


ซึ่งตนได้ย้ำไปแล้วว่าไม่ใช่เพื่อเขาและเพื่อเรา แต่ต้องลงทุนให้โลกใบนี้ด้วย และประเทศไทยจะต้องหลุดพ้นจากประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลางให้ได้เร็วที่สุด เพื่อให้มีรายได้สูงขึ้นตั้งแต่วันนี้


โดยนายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า วันนี้เราต้องแก้ไขปัญหาความยากจน บางทีที่ทำงานมาทั้งหมดก็ตอบสนองได้ไม่ครบ เพราะเป็นก้อนใหญ่ บางคนเข้าถึง บางคนเข้าไม่ถึง นี่คือนโยบายของเรา และนอกจากนโยบายการแก้ไขปัญหาความยากจน แบบพุ่งเป้าแล้ว ยังมีเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สิน จึงต้องมีมาตรการต่างๆเพื่อลดภาระ หนี้ก็คือหนี้ เราไม่สามารถที่จะเอาเงินไปอุดหนุนเขาได้ทั้งหมด


ขณะที่หนี้สาธารณะ ก็ได้มีการแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งก็จะมีการชี้แจงในสภาฯ อะไรผิดอะไรถูก ก็ให้ว่ากันไป


ส่วนภาคเอกชนจะไหวกับสถานการณ์ทางการเมืองภายในของประเทศหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้มีการสอบถามในที่ประชุมแต่อย่างใด และไม่เคยถามอะไรตน ในเรื่องการเมือง เพราะเขาคิดว่าประเทศไทยอย่างไรก็อยู่ได้ เพราะอย่างไรก็คือประเทศไทย เขาเข้าใจ และเขาก็เห็นว่า ซึ่งการพัฒนาประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงมาตามลำดับและต่อเนื่อง


เขาเข้าใจ ดีเนื่องจากอยู่มาหลายปีแล้ว อะไรที่ไม่เป็นสาระเขาก็ไม่สนใจ วันนี้โลกเปลี่ยน เราก็ต้องปรับขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน อยู่บนฐานข้อมูลที่ถูกต้องด้วย ไม่ใช่เอาอันนั้นอันนี้มาพูดที รัฐบาลพูดอย่างนั้นไม่ได้ รัฐบาลต้องเอาทุกภาคส่วนมาวิเคราะห์ข้อมูล ถ้าเอาข้อมูลอันใดอันหนึ่งมาพูดเพียงอันเดียวไม่ได้ เพราะไม่ใช่ข้อมูลที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้เลย เมื่อเช้าตนก็ฟังอยู่ แต่ไม่ว่าอะไรเขาหรอก


เมื่อถามว่ารู้สึกสบายใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า จะว่าสบายก็ไม่ใช่ ตนไม่ได้เอาชนะใคร แต่ต้องการทำงานของตนให้สำเร็จ และการทำงานของตนก็ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย ที่ทำงานกับตนมาหลายปี กว่าจะถึงวันนี้ได้ ไม่ใช่ง่าย สิ่งแรกที่สำคัญซึ่งคนอาจจะลืม เรื่องปัญหาความขัดแย้งลดลง ซึ่งความขัดแย้งอยู่ในเวทีบางเวที ในโซเชียลมีเดีย เมื่อเราไม่สนใจ มันก็จบ


ส่วนเครือข่ายพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นหนังสือขับไล่แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ระบุว่าก็รับมา ต้องใช้กฎหมาย จะมาตีกันเองไม่ได้ ยิ่งใช้นอกกฎหมายยิ่งมีปัญห่


ส่วนเมื่อเช้าผู้นำฝ่ายค้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำท่าทีเหมือนหลับ ขณะที่นายกรัฐมนตรีขึ้นชี้แจง นายกรัฐมนตรีระบุว่า เขาคงเตรียมการข้อมูลดึกไปมั้ง เลยนอนไม่หลับ ก็แล้วแต่ท่าทีกิริยา ขอสังคมเป็นผู้ตัดสินเอง

คุณอาจสนใจ

Related News