เลือกตั้งและการเมือง

พปชร. เตรียมพิจารณาขับ 'สามารถ' พ้นพรรค ปมพัวพัน 'ดิไอคอน'

โดย panwilai_c

23 ต.ค. 2567

56 views

พรรคพลังประชารัฐเตรียมขับนายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคในที่ประชุมครั้งหน้า แต่พรรคไม่สามารถขับให้พ้นตำแหน่งกรรมาธิการได้ ขณะที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกขอให้ประชาชนมั่นใจในกระบวนการตรวจสอบกรณีดิไอคอนกรุ๊ป



นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า คณะกรรมการคนนอก ตั้งขึ้น ภายใน 6 วัน หลังมี กรณีคลิปเสียง เกี่ยวกับ เทวดา สคบ. ออกมา ซึ่งถือว่าไม่ได้ล่าช้า ยืนยันว่า จริงจังในการตรวจสอบ เอาคนที่มีประสบการณ์ และเชี่ยวชาญในการสืบสวนสอบสวน และไม่ได้ให้คนใน สคบ. มาตรวจสอบกันเอง และกล่าวด้วยว่าคณะกรรมชุดนี้มีอำนาจเรียกนักการเมืองในคลิปเสียง มาตรวจสอบได้



อย่างไรก็ตามได้ยอมรับว่าปัญหาสะสมมาหลายปี แต่เพิ่งมาประทุในช่วงนี้ ทำให้ประชาชนตั้งคำถามในการทำงานของ สคบ. ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนกลับไป ตั้งแต่ปี 2561 พบว่า สคบ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการส่งหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการแล้ว



ส่วนความคืบหน้า การเพิกถอนในอนุญาตประกอบกิจการของดิไอคอนกรุ๊ป ได้สั่งการให้ สคบ. ทำงานเร็วที่สุด มีการเชิญบริษัทเข้ามาให้ข้อมูล แต่เกิดกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุม ทำให้ หลังจากนี้ ทาง สคบ.ต้องทำงานร่วมมือกับตำรวจ เพื่อพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต แต่อาจจะยังไม่ได้เพิกถอนในสัปดาห์นี้



ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับทีมข่าวการเมืองช่องสาม ถึงการประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 29 ตุลาคม นี้จะมีการพิจารณากรณีของนายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช ว่า เบื้องต้นในวันศุกร์ ตนจะต้องทำระเบียบวาระการประชุมเพื่อให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาเรื่องกรณีดิไอคอนที่มีการพาดพิงมาถึงสมาชิกพรรค โดยจะมีการสรุปข้อมูลล่าสุดของคดีด้วยว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการอะไรบ้าง



สำหรับแนวทางในการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค ก็จะพิจารณาว่ากรณีที่เกิดขึ้นเข้าตามข้อบังคับพรรคที่ว่า กรณีมีการกระทำที่ทำให้พรรคมีปัญหา มีความเสียหาย ให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้สมาชิกผู้นั้นพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็คือ จะขับพ้นพรรค หรือไม่



ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ระบุว่าจะมีความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคด้วย ว่าควรดำเนินการอย่างไร



ส่วนกรณีการเป็นกรรมาธิการคณะต่าง ๆ ของนายสามารถ ที่มีการระบุว่าหากจะให้พ้นจากการเป็นกรรมาธิการต้องเป็นการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 108



กำหนดเรื่องการพ้นจากตำแหน่งกรรมาธิการไว้ว่า จะพ้นเมื่อ 1.สภาสิ้นอายุ หรือสภาถูกยุบ 2.ตาย 3.ลาออก 4.มีการตั้งคณะกรรมาธิการใหม่แทนคณะเดิม 5.สภามีมติให้พ้นจากตำแหน่ง 6.ขาดการประชุมสามครั้งติดต่อกันโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรและไม่ได้แจ้งเป็นหนังสือให้ประธานคณะกรรมาธิการทราบ



ซึ่งไม่ข้อใดที่เป็นอำนาจของพรรค ดังนั้นการจะให้ใครพ้นกรรมาธิการจึงไม่เกี่ยวกับพรรค พรรคทำได้เพียงเสนอชื่อบุคคลไปเป็นกรรมาธิการ แต่ไม่มีอำนาจให้พ้นกรรมาธิการ

คุณอาจสนใจ

Related News