เลือกตั้งและการเมือง

ครม.อนุมัติ งบกว่า 3 พันล้านบาท เยียวยาน้ำท่วม นายกฯย้ำ ลดขั้นตอนด้านเอกสาร ให้เงินถึงปชช.ไวที่สุด

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

43 views

วันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตรี ได้อนุมัติงบกลาง เยียวยาน้ำท่วม 3,045 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ลดขั้นตอนทางเอกสาร เพื่อให้เงินถึงมือประชาชนให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งบอก ว่า มีแผนพูดคุยกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อหาทางออกระบายน้ำร่วมกัน



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอในหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบกลางฯรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน พ.ศ.2567 วงเงิน 3,045 ล้านบาท



โดยขอให้กระทรวงมหาดไทยเร่งขั้นตอน และกระบวนการตรวจสอบให้เหมาะสม กับสถานการณ์และลดขั้นตอน เอกสารที่จะต้องยื่น เพื่อให้ความช่วยเหลือเข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว พร้อมสั่งการให้ทุกส่วนราชการ พิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติม จากกรณีปกติที่ดำเนินการอยู่แล้ว หากมีเรื่องใดที่มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอ ครม. ก็ให้เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว



เมื่อถามถึงการพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นต้นทางน้ำ เพื่อหารือถึงมาตรการการระบายน้ำร่วมกันหรือไม่ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศ กำลังจะมีการพูดคุยกับประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อหาทางออกร่วมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News