เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง สว. ชี้ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ

โดย panwilai_c

3 ก.ค. 2567

29 views

วันนี้ตามปฏิทินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องประกาศรับรอง สว. ที่ได้รับเลือก โดยประธาน กกต.กล่าวว่าต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ หากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้ แต่ขออย่าใช้คำว่า เลื่อน



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาระบุถึงกระแสข่าว การเลื่อนประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา 200 คนในวันนี้ ว่า อย่าใช้คำว่าเลื่อน แต่ทุกอย่างจะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จ จึงจะมีการประกาศรับรอง สว.



ส่วนในวันนี้จะพิจารณาคำร้องแล้วเสร็จหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่เสร็จ แต่หากยังไม่เสร็จก็มีหลักที่จะสามารถประกาศรับรองได้ หากเห็นว่าสุจริตเที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย



ส่วนสาเหตุที่ยังไม่สามารถรับรอง สว.ได้ ณ เวลานี้ คือ เรื่องใด / นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามแผนการที่จะประกาศรับรองวันที่ 3 กรกฎาคม จะประกาศก็ต่อเมื่อ กกต.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นการเลื่อน แต่ยังไม่เสร็จ จึงเป็นการทำให้เสร็จ แล้วจะประกาศ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าเมื่อเลือกระดับประเทศแล้วให้รอ 5 วัน จึงจะประกาศได้ ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องทำในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เสร็จก่อน



เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จและสามารถประกาศรับรองได้หรือไม่ ประธาน กกต.ไม่ตอบคำถาม

คุณอาจสนใจ

Related News