เลือกตั้งและการเมือง

กกต.พร้อมมาก! เลือก สว. พรุ่งนี้ พร้อมเปิดขั้นตอนการเลือก มั่นใจโปร่งใส

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2567

31 views

ความพร้อมการเลือกสว.โดย คณะกรรมการการเลือกตั้ง บอกว่า พร้อมจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอทั่วประเทศ ในวันพรุ่งนี้ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมที่จังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดอ่างทอง เชิญชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์ ผ่านช่องทางต่างๆ ของ กกต.​พร้อมย้ำการเลือกสว.จะเป็นการเลือกกันเองเฉพาะผู้สมัคร ที่ขอให้ทำตามกฎหมายด้วย



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การจัดเตรียมสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี อำเภเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งพร้อมเปิดให้มีการเลือก สว.พร้อมกับทั้ง 928 สถานที่เลือกทั่วประเทศ



และในการตรวจความพร้อม ที่หอประชุมอำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ประธานกกต.ได้ตรวจสอบการแจกอุปกรณ์ และการจัดสถานที่เลือก ซึ่งผู้สมัครจะต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่เลือกและในการเลือกจะแบ่งหน่วยการเลือกออกตามกลุ่ม 20 กลุ่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมเพราะมีการซักซ้อมมาก่อนหน้านี้ ส่วนบัตรที่ใช้ในการเลือก สว.ถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย จะนำที่สถานที่เลือกในวันพรุ่งนี้



โดยประชาชนสามารถมาสังเกตการณ์ได้ทุกสถานที่เลือก จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อให้ดูขั้นตอนการเลือกได้ แต่คนที่จะเข้าไปภายในสถานที่เลือก ต้องได้รับอนุญาตจาก ผอ.การเลือก สว.ระดับอำเภอก่อน หากประชาชนที่มีเบาะแสในการกระทำความผิด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ กกต.ประจำจังหวัด หรือที่แอปตาสับปะรด ซึ่งมีรางวัลนำจับสูงถึง 1 ล้านบาท



อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ใช้สถานที่เลือก สว.ระดับอำเภอ ที่โรงเรียนราชวินิต นนทบุรี โดยมีผู้สมัคร จำนวน 61 คน ใน 16 กลุ่มอาชีพ การจัดสถานที่เลือกในกรณีที่มีผู้สมัครครบ 20 กลุ่มจะมีการจัดหน่วยการเลือกไว้ครบทุกกลุ่ม



โดยผู้สมัครต้องมารายงานตัวตั้งแต่ 8 นาฬิกา ถึง 9 นาฬิกา หากมาไม่ทันจะถูกตัดสิทธิ์ ก่อนจะให้ไปนั่งในแต่ละหน่วยตามกลุ่มที่ลงสมัคร เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกขั้นตอนที่ 1 ซึ่งให้เลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน ไม่เกิน 2 คน สามารถเลือกตนเองได้ แต่ลงคะแนนให้บุคคลใดไม่เกิน 1 คะแนน ผู้ได้คะแนนสูงสุด 1-5 ในแต่ละกลุ่มเป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้น



หลังจากนั้นจะทำการเลือกในขั้นที่สอง ซึ่งจะแบ่งสาย ไม่เกิน 4 สาย กรณีอำเภอบางใหญ่ มี 16 กลุ่ม จึงได้ 4 สาย สายละ 4 กลุ่ม ซึ่งจะให้เลือกผู้ได้รับเลือกจากรอบแรกในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน แต่เลือกกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองไม่ได้ คนที่ได้คะแนนสูงสุด3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะได้รับเลือกเข้าสุ่ระดับจังหวัด ซึ่งต้องมีคะแนนด้วย



นายอำเภอบางใหญ่ ในฐานะประธานการเลือกสว.ระดับอำเภอางใหญ่ เปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมกล้องวงจรปิดถ่ายทอดให้ประชาชนมาติดตาม ส่วนผู้สังเกตการณ์ที่ได้เข้าสถานที่เลือก จะต้องมีเอกสารขอเข้ามาสังเกตุการณ์ด้วย ซึ่ง ทาง กกต.จังหวัดนนทบุรี มีความพร้อมทั้ง 6 อำเภอ มากสุดที่อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี



สำหรับวันพรุ่งนี้ภาคประชาชนและภาคประชาสังคม เช่นไอลอว์ และวีวอซ์​ ส่งอาสาสมัครไปสังเกตุการณ์ หลายจุดทั่วประเทศ สำหรับประชาชนไม่ต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะจะเป็นการเลือกกันเองเฉพาะผู้สมัครเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News