เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ หารือ นายกฯนิวซีแลนด์ ชงฟรีวีซ่า-เปิดเที่ยวบินตรง 2 ประเทศ

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2567

78 views

นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบต้อนรับ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี โดยได้หารือประเด็นการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 3 เท่าภายในปี 88


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 11 ปี ระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน ต่อเนื่องหลังจากนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ทันทีที่มาถึง ได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรมและหัตศิลป์ของไทย บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี รวมถึง ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้หารือร่วมภาครัฐ-เอกชน ก่อนเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง และแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ พร้อมแถลงข่าวร่วมกัน โดยทั้งไทยและนิวซีแลนด์ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าร่วมกันเป็น 3 เท่า ภายในปี 2588

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังได้ขอให้นิวซีแลนด์พิจารณายกเว้น การตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางไทย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ในการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันได้ง่ายขึ้น รวมถึง 2 ฝ่าย พร้อมผลักดันให้เกิดเที่ยวบินตรง ไทย-นิวซีแลนด์ อีกครั้งหลังหยุดไปในช่วงโควิด-19

นายเศรษฐา ระบุว่า ในปี 2567 รัฐบาลได้ตั้งเป้าให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีทั้งเทศกาล คอนเสิร์ต และกิจกรรมด้านวัฒนธรรม โดยเชื่อมั่นว่าจะดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวได้อีกมาก

คุณอาจสนใจ

Related News