เลือกตั้งและการเมือง

ปิดยอด 35,905 รายชื่อ เสนอร่างกม.นิรโทษกรรม 3 พรรค ออกรับ ยันพร้อมผลักดัน

โดย panwilai_c

14 ก.พ. 2567

34 views

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน รวบรวมรายชื่อประชาชน 35,905 รายชื่อ ยื่นกับหัวหน้าพรรคการเมือง และยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร เสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรม หวังว่าจะได้รับการผลักดัน และรับฟังความเห็นของประชาชน ที่อาจจะต่างจากร่างอื่น ที่ไม่ให้นับรวมกับความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ และรวมถึงคดีมาตรา 112



เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน ยื่นรายชื่อประชาชน 35,905 รายชื่อ ที่ใช้เวลารวบรวมจากประชาชน เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.67 ยื่นต่อหัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเป็นธรรม ที่มารับรายชื่อที่ลานประชาชน อาคารรัฐสภา



นางสาวพูนสุข พูนสุขเจริญ เครือข่ายนิโทษกรรมประชาชน กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน เป็นความหวังของประชาชน ที่รวมไปถึงนักโทษทางการเมือง ซึ่ง มี 3 คนที่ประกาศอดอาหาร บุ้ง ตะวัน แฟรงค์ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม 18 วันที่บุ้งอดอาหาร 40 นักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขัง 243 และ ที่ถูกดำเนินคดี 112 ตั้งแต่ปี 2563 และ 1,947 คน ของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองตั้งแต่กรกฎาคม 2563 และ 5,027 สำหรับคนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองตั้งแต่ปี 2549 จึงหวังว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม



สำหรับพรรคการเมืองที่มาร่วมรับรายชื่อประชาชน มีพรรคเพื่อไทย ที่ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาร่างกฎหมายประชาชน เพื่อเป็นสารตั้งต้นในการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม นำความเห็นของทุกฝ่ายไปสู่การร่างกฎหมายที่จะไม่สร้างปัญหาเหมือนในอดีต 10 ปีที่ผ่านมา



ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เห็นว่าเวทีกรรมาธิการวิสามัญเป็นเวทีสำคัญที่จะรวบรวมการตัดสินใจของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งความเห็นของประชาชสำคัญและไม่อาจมองข้ามคดีที่เกี่ยวกับการเมืองเพื่อแก้ไขความขัดแย้งใน 2 ทศวรรษ นอกจากกฎหมายนิรโทษกรรมแล้วจึงอยากให้ลดความเกลียดชัง และพรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ เช่นเดียวกับพรรคเป็นธรรมที่สนับสนุนและมองว่าการให้อภัยต้องทำด้วยความจริงใจ



สำหรับสาระสำคัญร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน จะแบ่งเป็นคดีที่จะได้รับการพิจารณาทันที เช่น คดีคำสั่งคสช. คดีพลเรือนขึ้นศาลทหารในปี 57-59 และคดีที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมือง ให้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนิรโทษกรรมประชาชน 20 คน มี สส.14 คน และตัวแทนผู้ถูกดำเนินคดี 4 คน และองค์กรความยุติธรรม ส่วนผู้ได้รับการนิรโทษกรรมจะไม่มีเจ้าหน้าทีรัฐ และรวมถึงดคีมาตรา 112 ซึ่งหวังว่าจะได้รับการผลักดันจากสภาฯ



รายชื่อประชาชนที่เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเสนอต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประกอบกับร่างพรรคการเมืองที่กำลังพิจารณาในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News