เลือกตั้งและการเมือง

ครม.ไฟเขียวตั้ง คนสนิท นั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2567

100 views

วันนี้ (2 ม.ค.) มีประชุมครม.นัดแรกของปี2567 และ1วันก่อนที่จะเปิดอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่จะเริ่มวันแรกพรุ่งนี้ โดยที่น่าจับตาคือ ที่ประชุม มีการแต่งตั้งประธานกรรมการและ กรรมการรัฐวิสาหกิจหลายคณะ ซึ่งมีคนใกล้ชิดนักการเมืองทั้งในรัฐบาลชุดนี้และสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ติดโผรายชื่อด้วย

โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรกของปี ในวันนี้ ว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ไปเร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนการใช้งานสถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้ทันเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อไม่ให้มีข้อครหา และจะต้องได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชน ซึ่งจะมีการประเมินผลหลังจากนี้ด้วย พร้อมยังขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จำนวนอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ลดลงจากปีที่แล้วกว่าร้อยละ 40 และขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังได้เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมโครงการลดหย่อนภาษี จากการใช้จ่าย หรือ e-Recipe จำนวน 50,000 บาท โดยใช้ใบเสร็จดิจิทัล ซึ่งจะแตกต่างจากปีก่อน ๆ ที่จะต้องใช้ใบเสร็จต้นฉบับตัวจริง ซึ่งเมื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการออกใบเสร็จดิจิทัลให้แล้ว ก็จะหักลดภาษีให้กับประชาชนทันที โดยไม่ต้องใช้ใบเสร็จตัวจริง

ด้านน.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า ที่ประชุม มีการถึงการแต่งตั้งประธานกรรมการและ กรรมการรัฐวิสาหกิจ เช่น นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เป็นประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ดการรถไฟ รวมถึงแต่งตั้งกรรมการ เช่น นายวิม รุ่งวัฒนจินดา คนใกล้ชิดนายเศรษฐา ทวีสินและ น.ส ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายศันสนะ สุริยะโยธิน อดีตผู้สมัคร สส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ นายอาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

นอกจากนั้น ยังมีมติแต่งตั้งประธานกรรมการ และผู้ทรงคุณวุฒิการทางพิเศษแห่งประเทศไทย คือ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เป็นประธานกรรมการ นายศราวุธ เพชรพนมพร อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นายอาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังมีมติแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการคณะกรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เป็นประธานกรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา อดีตสมาชิกวุฒิสภา นายธนวัฒน์ ปัญญาสกุลวงศ์ อดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นกรรมการ เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News