เลือกตั้งและการเมือง

รบ.ประกาศ 'แก้หนี้นอกระบบ' เป็นวาระแห่งชาติ คืนศักดิ์ศรี ยกระดับความเป็นอยู่ให้คนไทย

โดย chiwatthanai_t

28 พ.ย. 2566

37 views

ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุม คณะรัฐมนตรี โดยหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี แถลงข่าว ประกาศบูรณาการภาครัฐ แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้เป็นวาระแห่งชาติ ท่านนายกฯ ใช้คำว่า ปัญหาหนี้นอกระบบ คือการค้าทาสยุคใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และตัวแทนจากกระทรวงการคลัง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยแนวทางหลัก จะเป็นการใช้มาตรการ ธนาคารของรัฐ ที่มีอยู่แล้ว เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคาร ธกส. เพราะมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เข้ามาช่วยเหลือ เพียงแต่ภาครัฐ จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย กับเจ้าหนี้นอกระบบ เพื่อนำลูกหนี้เข้าสู่ระบบ


นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภาครัฐจะบูรณาการร่วมกัน และทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย คือหนี้ไหนที่ดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี จะเข้าไปไกล่เกลี่ยให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ประชาชนกลับไปอยู่ในวงจรหนี้นอกระบบอีก โดยจะดูแลทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ อย่างเป็นธรรม


โดยรัฐบาลจะกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ คืนศักดิ์ศรี สร้างความมั่นคงให้กับคนไทยทุกคน โดยจะร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และกระทรวงการคลัง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับครัวเรือนถึงมหภาค ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ให้กลับไปเป็นหนี้ซ้ำ


สำหรับขั้นตอน การเข้าร่วมโครงการแก้หนี้นอกระบบ วันที่ 1 ธันวาคมนี้ กระทรวงมหาดไทย จะเปิดให้ประชาชนขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบ ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม โดยนายอำเภอ และ ผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นที่ จะทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ย เมื่อไกล่เกลี่ยจำนวนหนี้ต้องชำระแล้ว ลูกหนี้ก็จะเข้าสู่การขอสินเชื่อจากธนาคารของรัฐ คือ ธนาคารออมสิน กับ ธนาคาร ธกส. เพื่อไปชำระ เจ้าหนี้นอกระบบ

นอกจากนี้ ประชาชน ยังสามารถ เข้าร่วมได้ด้วยการลงทะเบียน ผ่านทาง แอปพลิเคชันไทยดี ของกรมการปกครอง โดยจะเริ่มลงทะเบียนได้ 1 ธันวาคม เช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News