เลือกตั้งและการเมือง

อ่านเกมก้าวไกล หลัง 'พิธา' ลาออกหน.พรรค รักษาเก้าอี้รองปธ.สภาฯ คว้าผู้นำฝ่ายค้าน

โดย panwilai_c

15 ก.ย. 2566

260 views

พรรคก้าวไกลเตรียมประชุมพรรคในวันที่ 23 กันยายนเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในวันนี้ ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ลาออก



การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์วันนี้ ทำให้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในรัฐบาลชุดนี้มีความชัดเจนขึ้นระดับหนึ่ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 กำหนดให้ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ต้องเป็น สส.ที่มีสมาชิกมากที่สุด และต้องไม่มีสมาชิกเป็นประธาน หรือ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร



การลาออกของนายพิธา เพื่อให้พรรคก้าวไกลสามารถเลือกหัวหน้าพรรคที่เป็น สส.เข้าหลักเกณฑ์รัฐธรรมนูญ แต่ยังติดข้อจำกัดเรื่องมีสมาชิกพรรคเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร



นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความชัดเจนถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ เพื่อให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ว่า จะพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่



ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้งโพสต์เฟซบุ๊ก กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า พิธา ลาออกจากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งทั้งชุด ประชุมสมาชิกพรรค เลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารใหม่ ภายใน 60 วัน แต่ยังมีกรรมการบริหารรักษาการอยู่



ที่ประชุมร่วม ส.ส.กับกรรมการบริหารพรรค ไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ลงมติขับ หมออ๋อง ออกจากพรรค เนื่องจากขัดมติที่ขอให้ลาออกจากรองประธานสภา หมออ๋อง หาพรรคใหม่ ใน 30 วัน เช่น ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเป็นธรรม ทำให้ยังคงมีสมาชิกภาพเป็น ส.ส.และคงตำแหน่งรองประธานสภาได้ ก้าวไกล เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา สรุป ได้ทั้งรองประธานสภา และผู้นำฝ่ายค้านในสภา จำนวน ส.ส.ฝ่ายค้านเท่าเดิม



ซึ่งแนวทางนี้ นายปดิพัทธ์หรือหมออ๋อง มีความเห็นว่าหากพรรคก้าวไกลจะมีมติขับตนเองออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกลให้ไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้ และให้พรรคก้าวไกล สามารถมีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วยว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเพราะข้อจำกัดทางรัฐธรรมนูญ



ส่วนนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่ทิศทางของพรรคก้าวไกลชัดเจนคือตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน พรรคจะขับนายปดิพัทธ์ออกจากพรรคหรือให้ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาหรือไม่ นายชัยธวัชให้รอความชัดเจนจากการหารือระหว่างกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่กับนายปดิพัทธ์ ส่วนในอนาคตหากศาลตัดสินคดีหุ้น itv ของนายพิธาว่าไม่ผิด ก็เป็นไปได้ที่นายพิธาจะกลับมาเป็นผู้นำของพรรคฝ่ายค้าน

คุณอาจสนใจ

Related News