เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ยกเคส 'กำนันนก' สั่งขึ้นบัญชีดำปราบผู้มีอิทธิพล

โดย panwilai_c

8 ก.ย. 2566

75 views

กรณีเหตุตำรวจทางหลวงถูกยิงเสียชีวิตที่นครปฐม วันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่ง"กำนันนก" ยุติการปฏิบัติหน้าที่ และออกจากราชการไว้ก่อน และให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันผู้ว่าราชการจังหวัดจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพล



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์ ก่อนประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูง และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง กรณีกำนันที่จังหวัดนครปฐม จัดเลี้ยงตำรวจ แล้วลูกน้องกำนันยิงตำรวจเสียชีวิตว่า ได้รับรายงานจากผู้ว่าจังหวัดนครปฐมแล้ว และคงสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงออกจากราชการไว้ก่อน



จากนั้น ระหว่างกล่าวมอบนโยบายช่วงหนึ่งนายอนุทินได้พูดถึงเหตุการณ์ที่นครปฐม ว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ต้องช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรไม่ให้มีระบบเช่นนี้มาทำร้ายชีวิต ทำลายความเป็นอยู่ของประชาชน ลูกน้องผู้มีอิทธิพล คนหนึ่งถือปืนเข้ามาสังหารประชาชนชาวบ้าน หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐ



โดยตั้งคำถามว่า คนเช่นนี้มาเป็นกำนันได้อย่างไร มาเป็นผู้นำชาวบ้านได้อย่างไร และระบุว่า เรื่องเหล่านี้ "พ่อเมือง" จะต้องไปดู ไปขึ้นบัญชี ไปดูประวัติ เพราะคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้มาเป็นผู้นำชุมชนไม่ได้



จากนั้นนายอนุทิน ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม กรณีสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพล ว่าขออย่าใช้คำว่าสั่งการแต่เป็นสิ่งที่เราจะต้องคัดกรอง คนที่จะเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งนอกจากบุคลิกเป็นผู้นำแล้ว ต้องมีคุณธรรม ไม่ใช้อิทธิพลในการปกครองดูแลชาวบ้าน แต่หากเป็นผู้มีอิทธิพล

แล้วมาปกครองบ้านเมือง ก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างเช่นที่จังหวัดนครปฐม โดยจะให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยขึ้นทะเบียนและคัดกรอง

คุณอาจสนใจ

Related News