เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' เผย 'ทักษิณ' ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

โดย panwilai_c

31 ส.ค. 2566

125 views

วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรียืนยันว่าหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร ถึงมือแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบ และชี้ว่าเป็นเรื่องพระราชอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดตามรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องชี้แจง



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งสังคมกำลังตั้งคำถามว่านายทักษิณ อยู่ที่โรงพยาบาลจริงหรือไม่ นายวิษณุยืนยันว่านายทักษิณ ชินวัตรว่าอยู่โรงพยาบาลจริง



สำหรับอาการป่วยของนายทักษิณ ในลักษณะเช่นนี้เป็นเหตุให้มีข้อมูลเพิ่มไปขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่าเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ได้ โดยปกติแล้ว คนที่ขอพระราชทานอภัยโทษโดยมาก จะอ้างคุณงามความดี 3 ประการ คือคุณงามความดีในอดีต,คุณงามความดีในปัจจุบัน เช่นขณะนี้เป็นนักโทษได้เลื่อนชั้นเป็นนักโทษดีเยี่ยม และอาจระบุในอนาคตจะบวชหากได้พ้นโทษไปแล้ว หรือจะไปทำคุณงามความดีก็สุดแล้วแต่ นายวิษณุยังยอมรับว่าเอกสารการเขียนและอภัยโทษของนายทักษิณได้ถึงมือของตนแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป



นายวิษณุย้ำว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบ ซึ่งมีขั้นตอนไม่นาน เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณ ถูกมองว่ากระบวนการยุติธรรมเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ นายวิษณุระบุว่า ไม่ใช่ 2 มาตรฐาน ต้องแยกให้ออกว่าอะไรเป็นขั้นตอนตามสิทธิ และอะไรเป็นขั้นตอนที่เป็นความเห็นของรัฐบาล หรืออะไรเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อยู่ในพระราชอำนาจ ต้องแยกให้ออกว่ามันเป็น 3 เรื่อง เมื่อหนึ่งเป็นสิทธิ์ของเขา ถ้าเขาไม่ขอก็จะไม่มีสองและสามตามมา ซึ่งเมื่อขอ เรื่องก็จะมายังรัฐบาลขั้นต่อไปเป็นพระมหากรุณาธิคุณ เป็นพระราชอำนาจ จะพระราชทานอย่างไรก็เป็นเรื่องเสร็จเด็ดขาดตามรัฐธรรมนูญแล้วไม่ต้องให้เหตุผลด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News