เลือกตั้งและการเมือง

'แพทองธาร' ยัน 'ทักษิณ' กลับไทยแน่ 22 ส.ค.นี้ เผยเชื่อมั่น 'เศรษฐา' จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ

โดย parichat_p

20 ส.ค. 2566

77 views

เกิดเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจถึง 2 เหตุการณ์ คือการกลับมาของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แม้พรรคเพื่อไทย จะยืนยันว่า ทั้งสองเหตุการณ์ไม่เกี่ยวกัน แต่สังคมกลับเชื่อว่า น่าจะเกี่ยวข้องกัน วันนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 22 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน เชื่อมั่นว่าจะไม่ถูกหลอก เพราะไม่มีดีลลับทางการเมือง และเชื่อมั่นว่า นายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่หลายฝ่ายมีการเตรียมความพร้อมสถานที่ ในการเดินทางกลับของนายทักษิณแล้ว


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับประเทศไทยตามที่ประกาศไว้ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน เหตุที่ต้องเลื่อนจากวันที่ 10 สิงหาคม เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ รวมถึงการเลือกกลับวันที่ 22 สิงหาคม ไม่เกี่ยวกับวันเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้คิดว่าจะมีการเลือกในวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งเป็นความตั้งใจของนายทักษิณ ที่จะกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และมีสิทธิ์ที่จะกลับมาในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง หลังต้องออกนอกประเทศไป 17 ปี และอยากกลับมาในฐานะปู่และตา ที่มีหลานถึง 7 คน


นางสาวแพทองธาร เชื่อมั่นด้วยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการเปลี่ยนตัว รวมถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนมาเป็นนางสาวแพทองธาร ก็ยังไม่พูดคุยเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่า ประชาชนอาจจะผิดหวังกรณีพรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรค 2 ลุง จึงต้องขอน้อมรับและขอโทษประชาชน แต่ขอให้มั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จแล้ว จะเร่งทำงานเต็มที่เพื่อพี่น้องประชาชน


นางสาวแพทองธาร ยืนยันว่าไม่มีดีลลับทางการเมือง และเชื่อว่าจะไม่ถูกหลอก โดยนายทักษิณจะมาถึงที่สนามบินดอนเมือง เวลา 09. 00 น. วันที่ 22 สิงหาคม ก่อนจะเดินทางไปยังศาลฎีกา และเข้ารับโทษในเรือนจำตามขั้นตอน โดยขณะนี้หลายภาคส่วนได้เตรียมการสถานที่และกำหนดการในการเดินทางกลับของนายทักษิณ แล้ว เช่นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีการจัดอาคารคลังสินค้า ให้นายทักษิณ เดินทางกลับตามขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองตามปกติ โดยมีการเตรียมสถานที่สำหรับสื่อมวลชน และประชาชนที่จะมาติดตามการกลับไทยในรอบ 17 ปีของนายทักษิณ ชินวัตรด้วย


ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ประเด็นการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร จะส่งผลให้การจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย สำเร็จหรือไม่ว่า การกลับมาของคุณทักษิณเป็นสิทธิพลเมืองที่ชอบธรรมที่จะเข้าสู่กระบวนการอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งก็หมายถึงผู้ลี้ภัยทางการเมือง ก็ควรที่จะได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน และการที่จะได้นายกรัฐมนตรี ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หวังว่าจะได้เป็นนายกที่ประชาชนได้รับการยอมรับก็คงเป็นกระบวนการที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็ขอให้นึกถึงประชาชนให้มาก นึกถึงเรื่องของระบบมากกว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่ง


เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 สิงหาคม จะมีการเล่นเกมอะไรเกิดขึ้นอีกในสภา นายพิธา กล่าวว่า ก็หวังว่าจะเป็นตามกระบวนการที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม คล้ายๆกับที่เป็นช่วงเวลาของตนเอง เพราะเป็นเรื่องของระบบมากกว่าคนคนหนึ่ง นโยบายใดนโยบายหนึ่ง


เมื่อถามถึงมติของพรรคก้าวไกลในการโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นงดออกเสียง หรือ ไม่เห็นชอบ นายพิธา ระบุว่า วันจันทร์ จะมีประชุม ส่วนทิศทางจะเป็นยังไงนั้น ก็คงไม่โหวตเห็นชอบให้กับรัฐบาลที่ข้ามขั้ว แต่จะงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบอย่างไร ก็ขอประชุมและขอมติจากที่ประชุมสส.อีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News