เลือกตั้งและการเมือง

'ธนกร' โยนถามหน.พรรค ปมโหวตให้พท. ด้าน 'ชัยวุฒิ' ปัด 'บิ๊กป้อม' วางมือ

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2566

72 views

ความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากพรรคพลังประชารัฐ ประกาศจะยกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคเพื่อไทย วันนี้ก็มีท่าทีออกมาจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะเเกนนำจาก 2 พรรคใหญ่ คือรวมไทยสร้างชาติ กับพลังประชารัฐ



เริ่มที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ อย่าง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ นายไผ่ ลิกค์ สส.ของพรรค ประกาศเรื่องนี้ออกไป คงจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อให้เรื่องนี้เป็นไปตามมติของพรรค



ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่า ถ้าร่วมรัฐบาลแล้ว พล.อ.ประวิตร จะไม่รับตำแหน่งในรัฐบาล แต่จะให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ รับตำแหน่งแทนนั้น นายชัยวุฒิ บอกว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกัน



และยังพูดถึงกระแสข่าวที่ พล.อ.ประวิตร อาจจะวางมือ โดยบอกว่า พล.อ.ประวิตร ยังคงทำงานอยู่ตลอด ดูจากวันเกิดที่ผ่านมาก็จะเห็นชัดว่า "มีลุงก็มีเรา" อย่าคิดมาก และตัวพล.อ.ประวิตร ก็ยังไม่เคยพูดว่า จะไม่รับตำแหน่ง ยืนยันว่าตอนนี้ พล.อ.ประวิตร ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ และยังไม่ได้วางมือทางการเมือง



ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้นักข่าวพยายามถามท่าทีจาก พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นนายกฯมีสีหน้าที่เรียบเฉย​และปฏิเสธแสดงความเห็นเรื่องสถานการณ์​ทางการเมือง



ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรค ก็ย้ำว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการจากพรรคเพื่อไทย ในการเชิญร่วมรัฐบาล ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย รวมได้ 315 เสียงแล้วนั้น ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง



ซึ่งใน 315 เสียง จะรวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายธนกร บอกว่า อาจจะเป็นไปตามนั้นก็ได้ เพราะเวลาก็กระชั้นชิดเข้ามาทุกที แต่เรื่องนี้ต้องไปถามหัวหน้าพรรค



ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ที่แถลงข่าวเปิดตัวร่วมกับพรรคเพื่อไทยไปแล้ว วันนี้ นายวราวุธ​ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้มีการเจรจารายละเอียดตำแหน่งรัฐมนตรี แม้จะมีกระแสข่าวว่า มีการใช้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 9 เสียงสส.ต่อ 1 ตำแหน่งรัฐมนตรี



นายวราวุธ บอกว่า ทั้งหมดต้องดูเมื่อรวมเสียงเสร็จแล้วว่าจะได้กี่เสียง แต่ยอมรับว่าตามประเพณีที่ทำกันมา จะต้องมีการพูดคุยกัน ให้ได้แนวทางชัดเจนในระดับหนึ่งก่อน​ จึงจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี



ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า เบื้องต้น มีการพูดคุยกันเรื่องวันโหวตเลือกนายกฯครั้งต่อไป จะเป็นวันที่ 22 สิงหาคมนี้ แต่ต้องรอประธานรัฐสภา กลับจากต่างประเทศก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News