เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ไม่หนักใจ ศาลสั่งแจง 8 ประเด็น จัดเลือกตั้ง-หุ้นไอทีวี 'พิธา'

โดย panwilai_c

10 ส.ค. 2566

267 views

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. บอกว่า ไม่หนักใจกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งให้ชี้แจง 8 ประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเลือกตั้ง และกรณีมีมติว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยระบุว่าขณะนี้หนังสือสั่งให้ชี้แจงจากศาลยังมาไม่ถึง



นายอิทธิพร กล่าวว่า เบื้องต้นได้ทราบข่าวว่าศาลฯ ให้ กกต.ชี้แจง 8 ประเด็น แต่ขณะนี้หนังสือยังมาไม่ถึง จึงยังอยู่ในระหว่างกระบวนการของสำนักงานว่า 8 ประเด็นนั้น กกต.จะตอบว่าอะไรบ้าง แต่ขอให้มั่นใจว่า กกต.จะตอบครบทุกประเด็น และไม่คิดว่ามีอะไรหนักใจ รายละเอียดรอสำนักงานฯเสนอขึ้นมา



ส่วนที่มีประเด็นคำถามว่า กกต.เคยได้รับทราบหรือมีการชี้แจงจากนายพิธาเรื่องการถือหุ้น บมจ.ไอทีวี เมื่อครั้งนายพิธาเป็น ส.ส.ปี 2562 หรือไม่นั้น กกต.ยังไม่ได้รับแจ้งอะไร จึงยังไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.5 พันกว่าคนด้วยกระบวนการเดียวกัน คือมีหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านต่างๆ และถ้าได้รับผลมาแล้วพบว่ามีลักษณะต้องห้ามก็จะพิจารณาไม่ประกาศชื่อ แต่ถ้าไม่มีลักษณะต้องห้ามก็จะประกาศชื่อ และก็มีกระบวนการที่ว่า กกต.ประกาศชื่อไปแล้วพบว่ามีลักษณะต้องห้ามก็จะมีการถอนชื่อได้ ซึ่งก็ดำเนินการเหมือนทุกครั้ง ซึ่งกรณีการถือหุ้นของนายพิธา มีผู้มาร้องเรียนภายหลัง 3 ราย แต่ตอนที่ กกต.ตรวจคุณสมบัติไม่มีหน่วยงานไหน รายงานมาว่าพบนายพิธาถือหุ้น



นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนเอาผิดนายพิธา กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัครตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนซึ่งทราบว่ามีการส่งเรื่องมาให้กับสำนักงาน ซึ่งเมื่องานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนดำเนินการเสร็จแล้วก็จะส่งมายังส่วนกลาง และก่อนส่งเรื่องมาให้ กกต.พิจารณา ก็ต้องผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการวินิจฉัย และคดีซึ่งทราบว่าขณะนี้เรื่องอยู่ที่สำนักงานแล้ว



สำหรับ 8 ประเด็นที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะผู้ถูกฟ้อง ชี้แจง 8 ประเด็น เช่นข้อ 8 ในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้ารับสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องเป็นผู้ถือหุ้นสื่อ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตรวจสอบไปยังนายทะเบียนบริษัทหรือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าหรือไม่ เพราะเหตุใด และในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้ารับสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้หน่วยงานใดเป็นผู้ตรวจสอบ เพราะเหตุใด

โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องชี้แจงภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือ



ส่วนความเคลื่อนไหวของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล วันนี้เดินทางไปที่อาคารรัฐสภาครั้งแรกหลังจากหาย 2 สัปดาห์ โดยบอกว่า มาให้กำลังใจเพื่อน สส. ในพรรค โดยระบุว่าแลกบัตรเข้าในอาคารรัฐสภาเหมือนประชาชนทั่วไป และตอบคำถามสื่อมวลชนในส่วนที่เกี่ยวกับความคืบหน้าคดีการถือครองหุ้นสื่อไอทีวีว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่ออะไรมา ยังไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ทั้งการส่งหนังสือ ซึ่งก็ยังรออยู่ สำหรับความคืบหน้าคดียุบพรรค ที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 112 นั้น นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาในการชี้แจง จึงให้ฝ่ายกฎหมายที่รับผิดชอบ คือ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ดูคำร้องของผู้กล่าวอ้างว่ามีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหน เพราะคิดว่าจะสามารถคัดค้านได้

คุณอาจสนใจ

Related News