เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ร่วมงานปฐมนิเทศ มธ. สุดครื้นเครง ถูกชวนเต้นแจวเรือ

โดย panwilai_c

4 ส.ค. 2566

1.7K views

ความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มั่นใจพรรคเพื่อไทยสามารถรัฐบาลได้สำเร็จ โดยตอนนี้ยังไม่มีการล็อคตำแหน่งหรือเก้าอี้รัฐมนตรีแต่อย่างใด



ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ภายหลังจากหายไข้หวัดใหญ่ ก็ได้รับเชิญให้เป็นแขกรับเชิญพิเศษในงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2566 เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวกับนักศึกษา ในฐานะศิษย์เก่าลูกแม่โดม



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หลังมีกระแสข่าวว่าพรรคที่จะดึงมาร่วมด้วยมีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างหนัก



ซึ่งนายภูมิธรรม ยืนยันว่า เป็นข่าวลือ เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องตำแหน่ง



แต่มีการหารือความเห็นในกรณีที่ เมื่อพรรคก้าวไกล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว การที่จะมีรัฐบาลใหม่โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น



ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยถูกบีบทั้งจากพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลและสว.ในเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา



นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้รู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พท.ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะถึงที่สุดแล้วในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องหนักแน่นและมีวุฒิภาวะ มีความเป็นผู้นำไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถนำพาประเทศ และความแตกต่างของพรรคการเมืองต่างๆ ร่วมมือกันฝ่าวิกฤตประเทศไปได้



ซึ่งพรรคเพื่อไทยยินดีรับฟัง ความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ถึงที่สุดแล้วการตัดสินใจอยู่ที่ความเป็นจริงทั้งการเมือง ประเทศไทย และประชาชน โดยมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งแกนนำได้สำเร็จ



ส่วนความเคลื่อนไหวของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ภายหลังจากหายป่วยไข้หวัดไข้ วันนี้ก็ได้รับเชิญเป็นแขกรับเชิญพิเศษในฐานะศิษย์เก่าคระพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ในหัวข้อ ประชาธิปไตย เสรีภาพ และความเป็นธรรม : 3 เสาหลักจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ สู่การสร้างสรรค์สังคม ในงานปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ หรือ งานปฐมนิเทศนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2566



ซึ่งในช่วงต้นก่อนเริ่มการบรรยายนายพิธาก็ได้แซวอาจารย์ที่เชิญเขาให้มาเป็นผู้บรรยายในวันนี้ ว่าใจคอจะให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม รวบรวมเสียงได้ 312 เสียง แต่รัฐสภาปัดตกไป เพราะเหมือนเป็นเรื่องตลกร้าย ที่ตัวเองไม่สามารถเข้าไปทำงานในบ้านใหม่ที่ชื่อทำเนียบรัฐบาลไม่ได้



นายพิธา กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้กลับสู่บรรยากาศและพลังงานแบบเหลืองแดง ที่เป็นสีประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกครั้ง เพราะสิ่งที่สถาบันแห่งนี้ได้อบรมแทบไม่ต่างจากวิถีแบบก้าวไกล ซึ่งอยู่ในตัวของศิษย์เก่าของพรรคที่จบจากธรรมศาสตร์ทุกคน เช่น นายธนธร จึงรุ่งเรืองกิจ /นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล / นาย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร /นางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล และนาย รังสิมันต์ โรม ที่รวมกันก่อตั้งพรรคการเมือง โดยยึดคำ 3 คำที่ธรรมศาสตร์ปลูกฝัง เป็น DNA ของพรรค



หากย้อนกลับไปเมื่อตอนเป็นนักศึกษารหัส 41 หรือ เมื่อปี 2541 ในปีแรกที่นายพิธาเข้าเป็นนักศึกษาสิ่งเดิมๆ ที่เคยมีมา ประชาธิปไตย ระบบทุนนิยม และเสรีภาพที่นายพิธาเคยรู้จัก กำลังถูกทำลายลง ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า ประชาธิปไตยคืออะไร สิทธิและเสรีภาพคืออะไร และความยุติธรรมคืออะไร



ดังนั้นจึงอยากฝากให้คนรุ่นใหม่ที่มีพลัง ร่วมกำหนดนิยามของประชาธิปไตย เสรีภาพและความเป็นธรรม โดยเรียนรู้จากอดีต เพื่อกำหนดความเป็นไปของอนาคต และใช้เวลาในชีวิตของนักศึกษาจากนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เรียนรู้ทั้งนอกห้องและในห้องเรียน ฟังแล้วต้องคิด อย่าให้ใครมากำหนดขีดความสามารถของตัวเอง และ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกนี้ได้



ขณะที่ช่วงก่อนขึ้นบรรยาย นายพิธาก็ถูกเชิญขึ้นมาเต้นตามธรรมเนียมของเพลงแจว ของกองสันทนาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นักศึกษาในหอประชุมต่างส่งเสียงเชียร์นายพิธากันอย่างสนุกสนาน โดยในโพสต์ของกองสันฯ ก็ระบุ ข้อความว่า "แจวเรือจะไปสภา ขอเชิญพิธาลุกขึ้นมาแจว"

คุณอาจสนใจ

Related News