เลือกตั้งและการเมือง

'กัณวีร์' เสนอโรดแม็ปสู่รัฐบาลปชต.ใน 10 เดือน มั่นใจไทยยังเดินหน้าได้ในสุญญากาศ

โดย panwilai_c

29 ก.ค. 2566

160 views

ยังมีความพยายามในการเสนอแนวทางแก้ปัญหาทางการเมือง โดยล่าสุด ส.ส.พรรคเป็นธรรม เสนอ Roadmap สู่รัฐบาลประชาธิปไตยภายใน 10 เดือน ประเทศไทยยังเดินหน้าได้ในสูญญากาศ โดยเปิดไทม์ไลน์ที่สามาถทำได้ผ่าน MOU ของ 8 พรรคร่วม เดินหน้าตามคณะทำงาน เช่นเปิดสัญจรรับฟังความเห็นประชาชน และแก้ไขกฎหมายผ่านกลไลสภา โดยมั่นใจไม่มีปัญหางบประมาณปี 67



นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผย Roadmap สู่รัฐบาลประชาธิปไตยภายใน 10 เดือน ตามที่เคยเสนอไปก่อนหน้านี้ว่าขอให้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย จับมือกันให้แน่นในการเลือกนายกรัฐมนตรี จนกว่า สว. ชุดนี้จะหมดวาระ และไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งอาจต้องรอ 10 เดือน



นายกัณวีร์ ระบุว่า การรอ สว. หมดวาระไปตาม มสตรา 272 ไม่ถือเป็น การรอ ที่ “เสียเวลาเปล่า” เพราะภายใน 10 เดือนนี้ ประเทศยังเดินหน้าไปได้ เพราะมี กลไกรัฐสภาโดยจะมี 3 ขั้นตอนสำคัญที่สามารถทำได้ ทั้งคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน ต้องสานงานสร้างนโยบายเฉพาะในแต่ละด้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 - 3 เดือน ในการตกผลึกนโยบายที่สำคัญตาม MOU ที่ได้ลงนามกันไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาล



โดยเสนอให้พรรคการเมืองร่วม 8 พรรค ร่วใจัดเวทีร่วมกันในการรับฟังข้อเสนอภาคประชาชนต่อกระบวนการทางนิติบัญญัติ คล้ายๆ ครม. สัญจร ซึ่งจะยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ ในการจับมือร่วมกันของพรรคร่วมทั้ง 8 กระบวนการนี้จะใช้เวลาอีกประมาณ 4 - 5 เดือน และขั้นตอนที่ 3 ใช้กลไกสภาต้องเร่งรัดพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างมาตั้งแต่สมัยที่แล้วและเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน



โดยเฉพาะร่างกฎหมายที่มาจาก สส. ส่วนปัญหาการพิจารณางบประมาณ 2567 มีความเห็นมาจากสำนักงบประมาณ และ สภาพัฒน์ฯ คาดการณ์แล้วว่าอาจล่าช้าและคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายในเดือน มีนาคม 2567 โดยสามารถเลือกได้ว่าจะนำกรอบงบประมาณฯ และร่างงบฯ เดิมมาใช้ หรืออาจจะทบทวนทั้งฉบับก็ได้



นายกัณวีร์ เชื่อมั่นว่า โรดแมปนี้ อาจใช้เวลาไม่ถึง 10 เดือน หาก 8 พรรคร่วมจับมือกันเหนียวแน่น และหากมีโอกาสในการประชุมร่วมกันก็อยากเสนอให้ 8 พรรคพิจารณา เพราะจากความเห็นของประชาชน ก็เชื่อว่ารอได้ เพื่อร่วมกันเดินไปสู่เส้นทางรัฐบาลประชาธิปไตย

คุณอาจสนใจ

Related News