เลือกตั้งและการเมือง

ชุมนุม 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' กดดัน 8 พรรคจับมือให้แน่น ตอกฝาโลงอำนาจเดิม

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2566

78 views

หลังจากมีความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนิสิต นักศึกษา ในชื่อ restpect my vote ซึ่งจัดที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้กลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ นำโดยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็จัดกิจกรรมต่อเนื่องในชื่อว่า ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เพื่อกดดัน 8 พรรคร่วมให้จับมือกันให้แน่น และเคารพเสียงของประชาชน



ไฮไลท์ของการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาธรรมศาสตร์วันนี้ คือ การตอกฝาโรงหุ่นจำลองสว. ทำพิธีสาปแช่ง และไว้อาลัยให้กับกระบวนการในรัฐสภาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำชื่อกิจกรรมที่ว่า ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ขอทวงคืนประชาชาธิปไตยให้ประชาชน



การชุมนุมในครั้งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วง 5 โมงเย็นโดยมีตัวแทนนักศึกษาจากหลากหลายคณะ ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย แสดงจุดยืนต่อ 8 พรรคร่วมในฝั่งประชาธิปไตย ให้จับมือกันให้เหนียวแน่น เพื่อต่อต้านกลุ่มอำนาจเดิม



โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่มีการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ซึ่งตามหลักการแม้จะสามารถทำได้ แต่ก็อย่าลืมคำสัญญาและอุดมการณ์ที่ให้ไว้กับประชาชน



ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำว่าไม่สนับสนุนอำนาจ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี



ในช่วงสุดท้ายของการชุมนุม ทางนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ประธาน สภานักศึกษา ได้เป็นตัวแทนร่วมกันอ่านแถลงการณ์ ของเครือข่าย โดยมีเนื้อหาระบุถึงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนได้คาดหวังถึงความเปลี่ยนแปลง ที่สะท้อนออกมาผ่านผลการเลือกตั้ง แต่ความหวังทั้งหมดก็ถูกบดขยี้อย่างไม่มีความหมาย



โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมที่ทําให้อํานาจของศาล และองค์กรอิสระมีสิทธิเด็ดขาดในการชี้นําความเป็นไป ของการเมืองสู่หนทางที่เลวร้ายลง เช่นเดียวกับการทําหน้าที่ของวุฒิสภาในการเดินหน้าขัดขวางการก้าวเดิน ของระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย จึงตั้งคําถามว่า ประเทศไทยเป็นของใครกัน



เพราะภายหลังการเลือกตั้ง ที่ทําให้ประชาชนไม่สามารถมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากความเห็นชอบของป ระชาชนส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น คือผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรมที่เกิดจากการรัฐประหารและการเข้ามามีอิทธิพลทางการเมืองของเหล่าขุนศึก ศักดินาเหนือการเมืองไทย

คุณอาจสนใจ

Related News