เลือกตั้งและการเมือง

ปชช.ผิดหวัง เลือกตั้งแค่พิธีกรรม ชุมนุมหน้าอนุสาวรีย์ ปชต. ฌาปนกิจ สว.-ศาลรธน.

โดย panwilai_c

19 ก.ค. 2566

72 views

ความเคลื่อนไหวจากภาคประชาชนภายหลังจากการประชุมสภาเสร็จสิ้น กลุ่มมวลชนก็ได้เคลื่อนย้ายจากศูนย์ราชการเกียกกายมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อนัดหมายทำกิจกรรมชุมนุมฌาปนกิจ สว. และศาลรัฐธรรมนูญผู้ไม่เคารพเจตจำนงของประชาชนกันต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนก็รู้สึกว่าผลทางการเมืองที่เกิดขึ้นในวันนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำการไม่เคารพเสียงของประชาชนจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา



การชุมนุมในวันนี้ได้จดแจ้งตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กับทางตำรวจ สน.ชนะสงคราม ถูกต้องตามกฎหมาย โดยขอไว้ตั้งแต่เวลา 17:00 จนถึงเวลาไม่เกิน 22:00



ไฮไลท์การชุมนุมวันนี้อยู่ที่ช่วง 4 ทุ่มที่ผ่านมา โดยประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมได้แต่งชุดดำมาร่วมกันไว้อาลัย และ รฌาปณกิจ นำรูปของสว. ไปเผาพร้อมกับดอกไม้จันทน์ ตามชื่อกิจกรรม ฌาปนกิจ สว. และ ศาลรัฐธรรมนูญ



โดยตลอดเวลากว่า 5 ชั่วโมงของการจัดกิจกรรม ก็มีกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนหลายกลุ่ม เช่น ไอลอว์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม สมัชชา 4 ภาค นายอานนท์ นำภา ผลัดกันขึ้นปราศรัย ในประเด็นการโหวตมตินายกรัฐมนตรีของวุฒิสมาชิกที่สวนทางกับคะแนนเสียงของประชาชน รวมทั้งแสดงความไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่สส. ชั่วคราว ซึ่งก็มองว่า เป็นการไม่เคารพเสียงของประชาชนและบ่อนทำลายประชาธิปไตย และ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยมาตั้งแต่แรก โดยก่อนการประกาศยุติการชุมนุมทางกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนก็ได้อ่านแถลงการณ์



สำหรับประชาชนแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำ 2 ในวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เกินความคาดหมาย แต่ก็ไม่คิดว่าจะออกมาในเชิงลบกว่าที่คิด



ขณะเดียวกันหลายคนก็รู้สึกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาด้วยงบประมาณกว่า 6 พันล้านบา เป็นเพียงแค่พิธีกรรม ที่ไม่ได้มาซึ่งความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง



สำหรับภาพรวมของการชุมนุมในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยท่ามกลางการอำนวยความสะดวก ของตำรวจสน.ชนะสงคราม และ กรุงเทพมหานครที่นำรถสุขามาบริการ



แม้ในช่วงเที่ยงที่ศูนย์ราชเกียกกาย จะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย หลังมวลชนเข้าประชิดรั้วรัฐสภาทันทีที่ผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา และตำรวจควบคุมฝูงชน นำกำลังออกมาตั้งแนวในรั้วอาคารรัฐสภา แต่ก็ไม่ได้ทีการปะทะกันเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นกลุ่มมวลชนก็กลับเข้าในพื้นที่ชุมนุมที่จัดไว้ให้



สำหรับแผนการจัดการชุมนุมจากนี้ก็จะมีแนวร่วมจากทางเครือข่ายมหาวิทยาลัยตอบรับเข้าร่วมจัดกิจกรรมกันภายในรั้วสถานศึกษามากขึ้น และมีการนัดหมายจัดกิจกรรมของทางเครือข่าย ต่อเนื่องในวันที่ 21 และ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งสำหรับวันที่ 23 ก็มีการกำหนดกิจกรรมไว้แล้ว คือการเดินขบวนรอบจตุรัสปทุมวัน

คุณอาจสนใจ

Related News