เลือกตั้งและการเมือง

ม็อบหลายจังหวัด แห่เรียกร้องประชาธิปไตย วอน ส.ว.อยู่ข้างปชช.

โดย panwilai_c

12 ก.ค. 2566

87 views

ความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด หลัง กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา นักศึกษาและประชาชนออกมาชุมนุมแสดงออกต่อการทำหน้าที่ของ กกต.ในหลายพื้นที่ รวมทั้งเรียกร้อง ส.ว.ให้อยู่เคียงข้างประชาชนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้



ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) เทศบาลนครนครราชสีมา กลุ่มเยาวชนต่อต้านเผด็จการ หรือ Korat Movement และประชาชนที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ผู้ชุมนุมได้แสดงพลังคัดค้าน กกต.ชูป้ายข้อความโจมตีการทำหน้าที่ของ กกต.และเรียกร้อง ส.ว.ให้อยู่เคียงข้างประชาชน



ที่จังหวัดขอนแก่น กลุ่มดาวดิน และ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นัดชุมนุมแสดงจุดยืนถึงการกระทำของ กกต.ที่มีมติส่งเรื่องปมหุ้นสื่อ itv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญอย่างรีบเร่งผิดปกติก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรีเพียง 1 วัน โดยผู้ชุมนุมได้เขียนข้อความต่างๆ ถึง กกต.โดยมีนักศึกษาและแกนนำกลุ่มดาวดิน ผลัดกันขึ้นปราศรัยโจมตีการทำงานของ กกต.



ที่บริเวณหน้าวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นักศึกษาและประชาชน รวมตัวกันเพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ภายหลังจากที่ทราบว่า กกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิมเจริญรัตน์ เนื้อหาการปราศรัย แสดงความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับมติของ กกต. ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ไม่เห็นความสำคัญของคะแนนเสียงประชาชนจำนวน 14 ล้านเสียง ที่เลือกพรรคก้าวไกลเข้ามา

ซึ่งนอกจากบริเวณสนามหญ้าที่เป็นลานให้นั่งรวมตัวกันแล้ว ยังมีนิสิตและอาจารย์บางส่วน จับกลุ่มยืนกระจายอยู่บริเวณโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมสังเกตการณ์



ที่ริมแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ กลุ่มคณะราษฏรบึงกาฬ และด้อมส้มแฟนคลับว่าที่นายกฯพิธา นัดรวมตัวเพื่อแสดงจุดยืนหลัง กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัย กรณี นายพิธา ถือหุ้นไอทีวี โดยผู้ร่วมชุมนุมได้เขียนข้อความเรียกร้องให้ฟังเสียงประชาชน จากนั้นรวมกันติดป้ายไว้ บริเวณศาลาเอนกประสงค์ เพื่อร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และแยกย้ายกันกลับบ้าน โดยมีเจ้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลรักษาความสงบกว่า 50 นาย



ที่จังหวัดพัทลุง กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล จ.พัทลุง ในชื่อ ประชาชนผู้ทรงอำนาจ จ.พัทลุง จัดกิจกรรมแสดงเจตจำนงคนเมืองลุง เพื่อให้มีการรับรองนายพิธาฯเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลได้หมุนเวียนแสดงแนวคิดกันอย่างหลากหลาย ช่วงหนึ่งผู้ชุมนุมได้กล่าวปราศรัยระบุว่า คะแนนเสียง 14 ล้านเสียง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่ความเจริญได้ คนไทยตกอยู่ภายใต้การครอบงำของผู้ถือกฎหมาย คนไทยตกอยู่ในความกลัว นี่คือสิ่งเลวร้าย ที่ไม่สามารถนำประเทศเดินไปข้างหน้าได้ โดยระหว่างทำกิจกรรมมีตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบประมาณ 50 คน

คุณอาจสนใจ

Related News