เลือกตั้งและการเมือง

เป็นไปตามความคาด! 'วันนอร์' นั่งเก้าปธ.สภาฯ 'ปดิพัทธ์-พิเชษฐ์ ' นั่งเก้าอี้รองปธ.สภาฯ

โดย parichat_p

4 ก.ค. 2566

70 views

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามความคาดหมาย รวมถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทย ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จากพรรคก้าวไกล ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 แต่มีนายวิทยา แก้วภราดัย จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าชิงด้วย


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร มีพลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี ทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว


โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพียงคนเดียว มีผู้รับรองเกิน 20 คน ทำให้ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรทันที เพราะไม่มีการเสนอชื่อแข่ง


ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันตภาดา ส.ส.จ.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างชาติ เข้าชิง ทำให้ต้องเปิดลงคะแนนลับ โดยให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขียนชื่อลงในบัตรลงคะแนน และขานการลงคะแนน ทำให้ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จนได้มติที่ลงคะแนนให้นายปดิพัทธ์​ 312 เสียง นายวิทยา 105 เสียง งดออกเสียง 77 เสียง บัตรเสีย 2 เสียง ซึ่งถือว่าคะแนนเสียงเลือกนายปดิพัทธ์ มาจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลไม่แตกแถว และชนะเกินครึ่งหนึ่งขององค์ประชุม


ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และพรรคประชาชาติ ได้เสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาคนที่ 2 โดยไม่มีผู้ใดเสนอชื่อเพิ่มเติม ส่งผลให้นายพิเชษฐ์ ได้รับการเลือกเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

คุณอาจสนใจ

Related News